Đời sống Xã hội

Hàn Quốc, Chế độ mua khẩu trang theo ngày

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:33 06-03-2020
Từ ngày 6/3 mỗi tuần 1 người chỉ được phép mua tối đa 2 cái khẩu trang Phải có thẻ CMT, thẻ căn cứ công dân,..vv.. mới mua được khẩu trang Bắt đầu từ tuần sau, chỉ có thể mua khẩu trang vào đúng ngày được phân loại

Người dân Hàn Quốc đứng xếp hàng ngoài bưu điện để chờ mua khẩu trang [Ảnh=Newsis]

Bắt đầu từ ngày 6/3, nếu muốn mua khẩu trang do nhà nước phát hành tại các nhà thuốc, mỗi cá nhân sẽ bị giới hạn chỉ được mua 2 chiếc/lần. 'Chế độ 5 ngày' cũng sẽ bắt đầu được thực hiện vào tuần tới để ngăn chặn việc mua hàng trùng lặp.

Hệ thống xác nhận mua hàng trùng lặp đã được thiết lập tại 2.4000 hiệu thuốc trên toàn quốc và người mua cần xuất trình chứng minh nhân dân từ ngày 6/3 trở đi. Giới hạn mua hiện nay là 5 cái/người, đã bị giảm xuống còn 2 cái/người.

Từ hôm nay cho đến ngày 8/3, mỗi người vẫn có thể mua 2 cái/lần và không hạn chế số lần mua trong tuần tuy nhiên từ đầu tuần tới, số lượng khẩu trang mà mỗi người được mua sẽ bị giới hạn tối đa là 2 cái/người/tuần.

Do đó bắt đầu từ ngày 9/3, người mua sẽ không thể mua khẩu trang vào bất cứ ngày (thứ) nào bạn muốn. Điều này là do Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định ngày mua khẩu trang cho mỗi người dựa vào năm sinh.

Nếu số cuối cùng của năm sinh là '1, 6' thì có thể mua khẩu trang vào thứ Hai, số cuối cùng của năm sinh là '2, 7' thì có thể mua khẩu trang vào thứ Ba, '3, 8' - thứ Tư, '4, 9' vào thứ Năm và '5, 0' vào thứ Sáu. Nếu vào ngày thường trong tuần mà người dân chưa mua được khẩu trang thì có thể đến hiệu thuốc vào cuối tuần như ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật.

Ví dụ: 1 người sinh năm 1981, số cuối cùng của năm sinh là số 1, vì vậy người đó có thể mua khẩu trang vào Thứ Hai. Tương tự nếu 1 người sinh năm 2004, số kết thúc là số 4 nên người đó có thể mua khẩu trang vào Thứ Năm.

Và khi đã mua mặt nạ vào 1 ngày trong tuần, bạn sẽ không thể đến nhà thuốc một lần nữa vào cuối tuần để tiếp tục mua thêm khẩu trang.

Để ngăn việc mua hàng trùng lặp, sau khi xác minh CMT hoặc thẻ công dân nếu đã có lịch sử mua hàng, công dân sẽ không thể thực hiện mua thêm khẩu trang trong cùng tuần lễ đó nữa. Thêm nữa, cũng không thể để dành số lượng khẩu trang chưa mua trong tuần trước sang tuần này để mua luôn 1 lần được.

Để mua khẩu trang tại hiệu thuốc, bạn sẽ cần mang theo giấy tờ tùy thân chẳng hạn như thẻ ID. Nếu là công dân Hàn Quốc trưởng thành, bạn có thể dùng thẻ đăng ký cư trú, bằng lái xe hoặc hộ chiếu thay cho CMT.

Người chưa thành niên có thể mang hộ chiếu, thẻ đăng ký cư trú, thẻ sinh viên đến gặp người đại diện theo pháp luật. Cha mẹ cũng không thể mua khẩu trang thay cho con mình bằng cách mang thẻ căn cước của trẻ vị thành niên đến hiệu thuốc.

Những người khuyết tật khó khăn trong việc ra nhà thuốc được phép mua khẩu trang thông qua người đại diện của họ khi trình được giấy chứng nhận khuyết tật. Người nước ngoài phải xuất trình thẻ đăng ký người nước ngoài cùng với thẻ bảo hiểm y tế của khi đi mua khẩu trang.

Trước khi Bưu điện và siêu thị Hanaro Mart của Nonghyeop thiết lập được hệ thống xác nhận mua hàng trùng lặp, mỗi công dân chỉ có thể mua 1 cái/người/tuần. Sau khi hoàn thành hệ thống xác nhận mỗi người sẽ được mua tối đa 2 cái/lần mỗi tuần.

Chính phủ cũng có kế hoạch điều chỉnh giá mặt nạ bán ra đồng nhất là 1.500 KRW (khoảng 30.000 VND) tại các hiệu thuốc, bưu điện và Hanaro Mart. Việc xuất khẩu mặt nạ ra nước ngoài hiện tại đang bị tạm cấm và số lượng sản xuất trong nước hàng ngày sẽ tăng từ 50% lên 80%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기