THẾ GIỚI

Tâm lý các nhà đầu tư đang tập trung vào kích thích tài chính, bảo hiểm thất nghiệp và giá dầu quốc tế

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:57 23-03-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Chứng khoán New York dự kiến ​​sẽ không có màu xanh trong tuần này (23-27). Điều này là do sự biến động của thị trường sẽ tiếp tục tăng lên trong sự không chắc chắn về diễn biến của COVID 19, sự vật lộn với tốc độ lây nhiễm của virus

Câu hỏi chính là liệu sự can thiệp của Ngân hàng trung ương có khôi phục sự ổn định cho thị trường tiền tệ hay không. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do COVID 19 gây ra, các ngân hàng trung ương ở các nước lớn trên thế giới đã công bố một loạt các biện pháp khắc phục khủng hoảng, bao gồm các biện pháp liên tiếp để cung cấp thanh khoản.

Fed đã bổ sung lãi suất bằng 0, nới lỏng định lượng và mua hóa đơn doanh nghiệp (CP), sau đó là các biện pháp hỗ trợ quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), được gọi là "Chương trình mua khẩn cấp đại dịch (PEPP)", trị giá 750 tỷ euro. Kế hoạch mua tài sản đã được công bố. Ngân hàng Trung ương Úc tuyên bố cắt giảm lãi suất hàng quý lần thứ hai trong tháng này và công bố nới lỏng định lượng (QE) đầu tiên trong lịch sử của tháng, trong khi Ngân hàng Anh cũng cắt giảm 0,15% lãi suất và tiếp tục nới lỏng định lượng 200 tỷ bảng.

Tuy nhiên, khi COVID 19 tiếp tục tác động đến thị trường, triển vọng cho nền kinh tế toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn. Tại Hoa Kỳ và Châu Âu, các cuộc phong tỏa thành phố lớn lần lượt xuất hiện và sự lây lan từ châu Âu đã dần dần chặn đường.

Mỹ nghiêm túc hơn. Bệnh nhân COVID 19 ở Hoa Kỳ đã vượt qua 25.000. Theo báo cáo của Đại học Johns Hopkins vào ngày 22, số người bị nhiễm COVID 19 ở Hoa Kỳ là 2.549,3, trong đó có 295 người chết. Do đó, sự lan rộng nhanh chóng của COVID 19 tại Hoa Kỳ cảnh báo rằng ngân hàng đầu tư hàng đầu của Hoa Kỳ Goldman Sachs có thể đạt mức tăng trưởng của Hoa Kỳ trong quý II lên -24% mỗi năm.

Số người yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp hàng tuần mới ở Hoa Kỳ được công bố vào ngày 26 là một yếu tố chính trong việc xác định thị trường chứng khoán New York trong tương lai. Cho đến gần đây, những người yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp vẫn ở trong phạm vi 200.000 trong một khoảng thời gian đáng kể. Nhưng Goldman Sachs dự đoán rằng con số của tuần này có thể tăng vọt lên 2,25 triệu.

Thị trường cũng đang thu hút sự chú ý về việc gói kích thích khổng lồ của chính phủ Mỹ có thể vượt qua Quốc hội nhanh như thế nào. Khi Nhà Trắng và Quốc hội tiếp tục đàm phán, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC), ông Larry Curdle, cho biết gói kích cầu có thể lên tới hơn 2 nghìn tỷ USD. Con số này lớn gấp đôi so với Nhà Trắng dự kiến ​​ban đầu (khoảng 1 nghìn tỷ đô la). Tuy nhiên, nếu các cuộc đàm phán giữa chính quyền Trump và Đảng Dân chủ không suôn sẻ, nỗi sợ hãi và lo lắng trên thị trường có thể tăng lên.

Cũng lưu ý rằng giá dầu quốc tế, giảm tới 20 đô la một thùng, có thể tăng trở lại. WTI và Brent Oil tiếp tục lao dốc trong tuần này sau khi giảm lần lượt 22% và 24%, chỉ trong tuần trước do nhu cầu giảm và lo ngại tình trạng dư cung.

Mặc dù Tổng thống Trump đã bày tỏ sẵn sàng can thiệp vào cuộc chiến giá dầu, thị trường tàu lượn siêu tốc vẫn tiếp tục khi những lo ngại về xung đột giữa hai nước sẽ không dễ dàng được giải quyết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기