THẾ GIỚI

IMF, "Cuộc suy thoái kinh tế do Covid19 có thể tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:55 24-03-2020
Tuyên bố của Thống đốc "Cú nốc ao với các thị trường mới nổi…Các nước phát triển cần hỗ trợ các nước thu nhập thấp" Thống đốc Ngân hàng Thế giới "Dự đoán về một cuộc suy thoái kinh tế lớn…Hỗ trợ 150 tỷ đô la vào các nước đang phát triển"

Trụ sở IMF tại Washington D.C, Hoa Kỳ [Ảnh=MSN]

Vào ngày 23/3 (theo giờ địa phương), Kristalina Georgieva thống đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết dịch coronavirus mới (Covid19) sẽ gây ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới trong năm nay và hậu quả của nó có thể còn nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008~2009.

Theo Reuters và AFP, Thống đốc Georgieva đã đưa ra tuyên bố rằng nền kinh tế thế giới đang đối mặt với thiệt hại kinh tế nghiêm trọng từ đại dịch Covid19.

Thiệt hại lần này cũng lớn hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009 và yêu cầu các nước cần phải đưa ra những hành động đối phó chưa từng có.

Trả lời câu hỏi liên quan đến Corona19, thống đốc phát biểu "Nói chung, các nước phát triển hiện đang ở vị trí tốt hơn để có thể ứng phó với đại dịch này. Cuộc khủng hoảng sẽ làm tổn thương các thị trường mới nổi."

Bà nói rằng cần có nhiều nỗ lực hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và IMF ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp giảm thiểu chính sách tiền tệ và các biện pháp tài khóa khẩn cấp ở nhiều quốc gia.

"IMF sẵn sàng cam kết về khả năng chuẩn bị 1.000 tỷ USD để cho vay". Bà cũng yêu cầu đến các bộ trưởng tài chính của nhóm các nền kinh tế lớn (G20) "Các nước phát triển hỗ trợ nhiều hơn cho các nước thu nhập thấp."

Theo Reuters, Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cho biết trong một tuyên bố với các bộ trưởng tài chính G20 và các thống đốc ngân hàng trung ương hôm nay rằng họ sẽ có thể hỗ trợ đầu tư 150 tỷ USD trong 15 tháng tới để giúp đỡ các nước đang phát triển liên quan đến việc triển khai các biện pháp đối phó với Covid19.

Ông cũng yêu cầu các nước G20 kéo dài thời gian trả nợ cho các nước nghèo nhất trong bối cảnh cả thế giới đang phải gồng mình chiến đấu với Covid19.

Chủ tịch Malpass cho biết đại dịch toàn cầu Covid19 sẽ vượt ra ngoài tác động của nó đối với các vấn đề sức khỏe và dẫn đến suy thoái kinh tế nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Ông kêu gọi mỗi quốc gia nhanh chóng mở rộng chi tiêu y tế, tăng cường mạng lưới an toàn xã hội, hỗ trợ khu vực tư nhân và ứng phó với sự sụp đổ của thị trường tài chính.

Mục tiêu đầu tiên của WB là rút ngắn thời gian phục hồi sau tổn thương do Covid19 và cung cấp hỗ trợ ngay lập tức để tạo lòng tin.

Ông cũng nói thêm rằng WB đang chuẩn bị một dự án để đáp ứng với Corona19 tại 49 quốc gia trong tuần này.

Ngân hàng Thế giới đã thực hiện nhiều hoạt động để chống lại nghèo đói trên thế giới và cung cấp tài chính cho các nước đang phát triển, với 189 quốc gia thành viên tham gia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기