THẾ GIỚI

"5G làm lan truyền Covid19"…Những cột sóng 5G tại Anh bị đốt cháy do tin tức sai lệch

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:37 06-04-2020
Chinh phủ Anh lo lắng về những thông tin sai sự thật…"5G và Covid19 không có liên quan đến nhau"

[Ảnh=Getty Images]

Một loạt các vụ hỏa hoạn diễn ra đối với các cột thiết bị liên lạc 5G của Anh. Khi thuyết âm mưu cho rằng Covid19 lan truyền trên mạng 5G xuất hiện, một số người đã cố tình đốt các ăng ten thu phát sóng 5G. Chính phủ Anh đã phải lên tiếng xác minh rằng "những thông tin liên quan đến 5G được lan truyền trên mạng trực tuyến là không đúng sự thật".


Vào ngày 4/4 (theo giờ địa phương), BBC đã báo cáo rằng một loạt các sự cố đốt phá đã xảy ra tại các trạm cơ sở ở Birmingham, Liverpool và Melling, Anh. Theo BBC, các công nhân viễn thông đã nhận được cuộc gọi đe dọa về việc sẽ phá hủy tòa tháp 5G.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của các vụ đốt phá, tuy nhiên, BBC gần đây đã phân tích rằng có mối liên kế với thuyết âm mưu liên quan đến Covid19.

Trên thực tế, tại Anh, thông tin sai lệch rằng sự lây lan của Covid19 có liên quan đến mạng 5G đang lan truyền nhanh chóng trên mạng. Các thuyết âm mưu có nội dung nói rằng sóng vô tuyến 5G phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể hoặc sóng vô tuyến 5G tạo ra virus.

Với sự lan truyền của thông tin sai lệch, chính phủ Anh cũng đã phải đưa ra lời cảnh báo. Bộ Văn hóa Thể thao và Truyền thông Kỹ thuật số Vương quốc Anh cho biết trên Twitter rằng "Hiện đang có rất nhiều thông tin sai lệch về 5G trên mạng online, nhưng chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy mối liên kết giữa 5G và Covid19."

BBC cũng cho biết thêm "Các tần số được sử dụng trong các mạng di động không có đủ năng lượng để phá vỡ DNA hoặc gây tổn thương tế bào."

Trái ngược với những nội dung không chính xác trong thuyết âm mưu, dịch Covid19 đang lan rộng nhanh chóng ngay cả ở các quốc gia như Nhật Bản và Iran, nơi mạng lưới 5G còn chưa được phủ sóng. Do đó, có thể thấy "thuyết âm mưu là những thông tin không có thuyết phục."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기