THẾ GIỚI

Mỹ, Số người nhiễm vượt quá 330.000 người…"Tuần này có thể sẽ là tuần tồi tệ nhất"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)15:39 06-04-2020
Jerome Adams, so sánh với sự kiện Trân Châu Cảng·Khủng bố ngày 11/9…"Sẽ là tuần lễ đau thương" Tiểu bang New York ghi nhận tổng cộng 120.000 nhiễm·4.159 người tử vong

Đường phố Manhattan im ắng lạ thường [Ảnh=Reuters/Yonhap News]

Liên quan đến đại dịch coronavirus mới (Covid19) tại Hoa Kỳ, chính phủ nước này cảnh báo rằng bắt đầu từ tuần này, trong một hoặc hai tuần tới sẽ là thời điểm khó khăn nhất. Hiện số người nhiễm Covid19 tại quốc gia này đã vượt quá con số 330.000 với gần 10.000 người chết.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, vào ngày 5/4 lúc 4:51 chiều (Giờ miền Đông Hoa Kỳ), số trường hợp nhiễm Covid19 được xác nhận tại Hoa Kỳ là 331.234 và số người thiệt mạng là 9.458. Với con số khổng lồ này, Hoa Kỳ chiếm khoảng 25% số lượng người nhiễm bệnh toàn cầu. Số người chết ở Hoa Kỳ là đứng thứ ba trên thế giới sau 15.000 ở Ý và 12.000 ở Tây Ban Nha, và dự kiến ​​sẽ sớm vượt quá 10.000 trong vài ngày tới đây.

Ngày hôm trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói "Có thể tuần này và tuần tới sẽ là những tuần lễ khó khăn nhất với số lượng ca tử vong sẽ tăng cao". Theo đó, ông cũng đưa ra những phát biểu quan ngại cũng như cảnh báo người dân về những viễn cảnh tồi tệ nhất.

Jerome Adams, Giám đốc Dịch vụ Y tế Công cộng (PHSCC), chịu trách nhiệm về sức khỏe và vệ sinh công cộng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Chủ nhật, "Đây sẽ là tuần khó khăn và đau thương nhất của hầu hết công dân Mỹ." Sẽ là một khoảnh khắc tương tự như sự kiên khủng bố ngày 11/9 hay Trân Châu Cảng. "

Thảm kịch tồi tệ của đại dịch Covid19 được ví như cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng trong Thế chiến II và các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Anthony Pouch, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) thuộc Viện Y tế Quốc gia, cũng xuất hiện trên đài CBS phát sóng cùng ngày, nói rằng "Đây sẽ là một tuần vô cùng căng thẳng. Sự thật là hiện nay Hoa Kỳ không thể khống chế được diễn biến của Covid19 và nếu như chúng tôi nói rằng mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát thì đó thực sự là 1 lời nói dối trắng trợn."

Tuy nhiên ông có cho biết thêm "Trong một tuần sau, khi dịch bệnh đã đạt đỉnh chúng ta có thể sẽ thấy đường cong (sự lây lan của Covid19) bắt đầu phẳng."

Tiểu bang New York nơi có số lượng người nhiễm bệnh lớn nhất tại Hoa Kỳ ghi nhận thêm 8.327 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 122.031 người. Số người chết là 4.159, tăng 594 người so với ngày 4/4.

Lần đầu tiên số người chết mới trong vòng 24 giờ của Tiểu bang New York giảm khi vào ngày 4 vừa qua số người chết đã tăng 630 so với ngày trước đó.

Thống đốc Cuomo cảnh báo về sự lạc quan và nói rằng số người chết mới đã có dấu hiệu giảm đi nhưng "đây có thể chỉ là hiện tượng tạm thời."

New Jersey, nơi có số lượng người được xác nhận lớn thứ hai tại Mỹ chỉ sau Tiểu bang New York, ngày 5 đã tăng 3.482 người nâng tổng số người nhiễm lên thành 37.505 với 917 ca tử vong.

Thống đốc John Bell Edwards của Louisiana, nơi số lượng người xác nhận đang tăng vọt, đã lo ngại rằng số lượng máy thở do nhà nước cung cấp có thể sẽ bị quá tải vào ngày 9/4 tới. Louisiana đã xác nhận hơn 12.000 bệnh nhân mới, xếp sau New York, New Jersey và Massachusetts về quy mô của số lượng ca nhiễm mới.

Thị trưởng Martin J. Walsh của Boston, Massachusetts đã ra quyết định cấm giao thông từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, khuyên tất cả người dân ngoại trừ nhân viên thiết yếu hạn chế ra khỏi nhà và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đồng thời đóng cửa các công viên thành phố và các cơ sở thể thao cũng như tiến hành biện pháp 'giãn cách xã hội'.

Cùng ngày, tổng thống Trump đã phê chuẩn tuyên bố về khu vực thảm họa cấp độ cao ở Delkn và South Dakota.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기