Đời sống Xã hội

Hoa hồng của Baedal Minjok gây ra cuộc thảo luận gay gắt trên cộng đồng trực tuyến Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:41 06-04-2020

[Ảnh = Yonhap News·]


Ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm của Hàn Quốc đã chìm trong cuộc tranh luận sau khi Baedal Minjok, ứng dụng dịch vụ giao thức ăn yêu thích nhất của Hàn Quốc, đã thay đổi hệ thống hoa hồng cho chủ nhà hàng từ đăng ký dịch vụ hàng tháng sang mức giá cố định tính theo số lượng giao hàng.

Baedal Minjok đã được các nhà điều hành nhà hàng ưa chuộng với mức phí thuê bao hàng tháng là 88.000 won ($ 71,60). Tuy nhiên, công ty đã thay đổi hệ thống phí vào ngày 1 tháng 4 để tính phí 5,8 phần trăm cho các đơn đặt hàng giao hàng. Sự thay đổi diễn ra khi ngành công nghiệp nhà hàng của Hàn Quốc gặp rắc rối do dịch bệnh COVID-19.

"Baedal Minjok đã tạo ra một tình huống mà nền tảng của nó phải được sử dụng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và điều đó càng khiến các chủ doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong những thời điểm khó khăn như vậy bởi COVID-19", Ortega, một người dùng từ Clien, web lớn thứ sáu của Hàn Quốc cộng đồng, cho biết sau khi tẩy chay các dịch vụ giao thực phẩm.

Hàng chục người khác đã làm theo bằng cách xóa ứng dụng của Baedal Minjok, cho rằng người tiêu dùng sẽ phải gánh hoa hồng tăng lên và dịch vụ hoặc chất lượng thực phẩm sẽ bị suy giảm do chủ nhà hàng càng khó kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, một số người bảo vệ dịch vụ giao đồ ăn cho rằng Baedal Minjok đã tính phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

"Tỷ lệ hoa hồng thấp hơn hẳn các dịch vụ khác", VT, một người dùng tự mô tả mình là người làm việc trong một ngành liên quan. Yogiyo nhận được 14,5 phần trăm doanh thu dưới dạng hoa hồng trong khi Coupang Eats nhận được khoảng 20 phần trăm từ các chủ nhà hàng.

VT chỉ ra rằng Baedal Minjok thực sự giúp các nhà hàng vừa và nhỏ. "Một số bạn có thể đã nhận ra rằng số lượng tờ rơi cho các dịch vụ giao thực phẩm bị ném đi đã giảm đáng kể trong vài năm qua."

Liên đoàn doanh nghiệp siêu nhỏ Hàn Quốc (KFME) đã mở một mặt rộng tại Baedal Minjok nhưng một số chủ nhà hàng bị dịch bệnh thực sự coi đó là cứu cánh.

"Chúng tôi không có khách hàng nào ghé thăm cửa hàng của chúng tôi để dùng bữa sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 2 nhưng đơn đặt hàng giao hàng đã tăng gần gấp đôi", Jeong Won, một chủ nhà hàng Hàn Quốc 45 tuổi ở thành phố phía nam của thành phố Mokpo nói với Aju News. "Đúng là chúng tôi có thể phải trả nhiều tiền hơn như một khoản hoa hồng nhưng doanh số của chúng tôi cũng tăng lên. Tôi nghĩ chúng tôi có thể sống với điều đó."

Ahn Mi-ro, một chủ cửa hàng nhượng quyền thức ăn nhanh 38 tuổi ở thành phố phía nam thành phố Busan, đã đồng ý. "Nếu không có dịch vụ giao hàng, chúng tôi sẽ không còn khách hàng vì chỉ có một số lượng rất nhỏ ăn tại cửa hàng của chúng tôi", cô nói.

Động thái của Baedal Minjok đã thúc đẩy chính quyền địa phương phát triển các ứng dụng dịch vụ giao thức ăn công cộng của riêng họ mà không phải trả phí hoa hồng hoặc phí quảng cáo.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기