Kinh tế Chính trị

Kế hoạch cung cấp thanh khoản của BOK sẽ hoạt động? Tương lai sẽ còn cách thức nào khác?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:28 10-04-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cho biết sẽ tiếp tục chính sách cung cấp thanh khoản trong khi đóng băng lãi suất vào ngày 9. Sự chú ý của thị trường tập trung vào các biện pháp chính sách chưa được BOK sử dụng.

Cụ thể, các quan chức thị trường nói rằng cần có chính sách bổ sung trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp tình hình gần đây không được suôn sẻ. Trong số các chuyên gia, người ta đánh giá rằng BOK vẫn còn chỗ để cắt giảm lãi suất tiêu chuẩn, do đó vẫn còn chỗ cho chính sách.

Sau khi quyết định đóng băng lãi suất vào ngày 9, Thống đốc Lee Joo-yeol đã tổ chức một cuộc họp báo và nói rằng sự suy giảm kinh tế liên quan đến COVID 19 dường như nghiêm trọng hơn các cuộc khủng hoảng tài chính trong nước hoặc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua. Ông nói rằng ông sẽ sử dụng tất cả các phương pháp bao gồm chính sách lãi suất để ổn định thị trường trong tương lai.

Thật vậy, Ngân hàng Hàn Quốc đã nỗ lực ổn định thị trường thông qua các biện pháp táo bạo để cung cấp thanh khoản kể từ khi họ mở một ủy ban vàng tạm thời vào ngày 16 tháng trước và cắt giảm lãi suất cơ bản 0,5 điểm phần trăm. Vào ngày 19 tháng trước, BOK đã thành công trong việc ký kết hoán đổi tiền tệ trị giá 60 tỷ đô la Mỹ với Hệ thống Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed).

Bắt đầu từ ngày 26 cùng tháng, lần đầu tiên trong lịch sử, một hệ thống mua hàng không giới hạn (RP) đã được giới thiệu. Vào thời điểm đó, Phó Thống đốc Yoon Myun-sik của Ngân hàng Hàn Quốc giải thích rằng các biện pháp này là một sự nới lỏng định lượng của Hàn Quốc.

Do những động thái này, thị trường tài chính đang tìm kiếm sự ổn định hơn. Tỷ giá hối đoái đồng đô la, tăng vọt lên gần 1300 won vào tháng trước, kết thúc ở mức 1220 won vào ngày 7. Một số công ty chứng khoán đã từng gặp khủng hoảng thanh khoản đã thoát khỏi thảm họa nhờ các biện pháp cung cấp thanh khoản của BOK.

Vấn đề là mặc dù sử dụng chính sách cung cấp thanh khoản mạnh mẽ này, vẫn có một âm thanh bùng nổ trên thị trường tài chính. Gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và CP đã bất ổn và nhiều chuyên gia tín dụng đang gặp khó khăn do thiếu vốn.

Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn bây giờ, có khả năng BOK sẽ ổn định thị trường thông qua các khoản vay cho các tổ chức tài chính phi ngân hàng và mua trái phiếu kho bạc chính phủ.

Tuy nhiên, không rõ liệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp và CP, vốn cực kỳ yếu trong tâm lý đầu tư, sẽ phục hồi do các biện pháp gián tiếp như vậy. Trái phiếu doanh nghiệp có kỳ đáo hạn trong quý hai năm nay có tổng trị giá là 8,900 tỷ won.

CP dự kiến ​​sẽ trả lại 15 nghìn tỷ và 400 triệu won khi đáo hạn trong năm nay, bao gồm 11 nghìn tỷ và 400 triệu won trong quý hai. Xem xét trái phiếu doanh nghiệp và toàn bộ CP, số tiền đáo hạn đạt 36 nghìn tỷ won. Tuy nhiên, do tâm lý đầu tư bị đóng băng, rất khó để huy động vốn trở lại bằng cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp và CP. Trong lĩnh vực tài chính, có một cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng quy mô lớn có thể xảy ra trong thị trường trái phiếu doanh nghiệp và CP vào đầu tháng này.

Do đó, các quan chức thị trường muốn BOK mua trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông nói rằng việc mua trái phiếu doanh nghiệp trực tiếp bị giới hạn bởi luật của BOK.

Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, có một quan sát khác cho thấy ngân hàng có thể cắt giảm lãi suất cơ bản một lần nữa. Có nhiều ý kiến ​​cho rằng giới hạn thấp hơn đối với lãi suất tiêu chuẩn ở Hàn Quốc đã được điều chỉnh ở mức 0,5% vì Hoa Kỳ, loại tiền tệ quan trọng, đã hạ lãi suất xuống 0%. Do đó, có thể hạ thấp tỷ lệ tiêu chuẩn, hiện là 0,75%, bằng 0,25 điểm phần trăm khác.

BOK cũng đã tiết lộ rằng họ có thể sử dụng đều đặn các chính sách lãi suất. "Đúng là vẫn còn chỗ cho chính sách đáp ứng lãi suất", Lee nói. "Chúng tôi sẽ chủ động sử dụng chính sách lãi suất theo tình hình."

Các chuyên gia cũng đang xem xét tình hình kinh tế cho đến nửa đầu năm nay và sau đó sử dụng chính sách lãi suất. Viện nghiên cứu đầu tư tài chính Hana cho biết: "Nếu các chỉ số kinh tế xấu đi nghiêm trọng trong quý hai sau quý đầu tiên, có khả năng sẽ tiếp tục hạ lãi suất cơ bản trong nửa cuối năm."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기