Đời sống Xã hội

Trump "Nhận được 'thư tốt đẹp' từ Triều Tiên"·Bắc Hàn phủ nhận…Sự thật thuộc về quốc gia nào?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:33 20-04-2020
Chưa đầy 1 ngày sau phát biểu của Trump, Bắc Hàn đã có phát ngôn chính thức phủ nhận sự việc trên Theo như cách nói chuyện 'mập mờ' của Trump thì 'bức thư tốt đẹp' là thư gửi từ trước đây

Tổng thống Mỹ Donald Trump[Ảnh=EPA/Yonhap News]

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng mới nhận được thư từ Thủ tướng Triều Tiên Kim Jong-un gần đây thì giới truyền thông đã có 1 cuộc tranh luận sôi nổi về 'bức thư tốt đẹp' này.

Cuộc tranh luận này được châm ngòi bởi Tổng thống Trump. Vào ngày 18/4 (theo giò địa phương) trong buổi họp hàng ngày diễn ra tại Nhà Trắng, Trump đã cho hay "Triều Tiên, tôi thấy họ đang thử các tên lửa tầm ngắn và đã làm điều đó trong thời gian dài. Tuy nhiên tôi cũng vừa nhận được bức thư từ chủ tịch Kim Jong-un. Đó là một bức thư tốt đẹp. Tôi cho rằng chúng ta đang làm tốt,"

Không có giải thích chi tiết nào được đưa ra về thời gian hoặc nội dung của bức thư và cũng không có câu hỏi bổ sung nào từ các phóng viên trong buổi họp hôm đó.

Khi đề cập rằng Mỹ nhận được bức thư "gần đây", nhiều ý kiến đã suy đoán rằng Trump đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên một thời gian trước và bây giờ mới đề cập đến nó.

Cuối tháng trước, Tổng thống Trump đã gửi thư cho Kim Jong-un đề nghị mong muốn hỗ trợ Bắc Hàn ứng phó dịch Covid19 và thiết lập mối quan hệ với Bắc Mỹ. Và có nhiều người đặt ra câu hỏi rằng bức thư từ Triều Tiên mà ông Trump nhận được có phải là thư phúc đáp của chủ tịch Kim cho lá thư trên của Mỹ hay không.

Trong cuộc điện thoại giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Trump vào tối ngày 18 (theo giờ Hàn Quốc), Nhà Xanh đã tiết lộ rằng Tổng thống Trump đã đề cập đến bức thư của Chủ tịch Kim và nói "Đó là một lá thư ấm áp". Điều này đã làm dấy lên 1 bầu không khí rằng Bắc Hàn đã thực sự gửi thư cho Nhà Trắng.

Tuy nhiên chưa đầy một ngày sau cuộc họp của Tổng thống Trump, tình hình đã thay đổi khi Triều Tiên trả lời rằng "Gần đây không có bất cứ lá thư nào được gửi đến Tổng thống Mỹ".

Phía Triều Tiên nhấn mạnh "Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch tập trung vào việc phân tích những lời đề nghị của lãnh đạo Hoa Kỳ. Mối quan hệ giữa các thủ lĩnh Bắc Mỹ không phải là chủ đề để làm xao lãng dư luận và hơn nữa, nó không nên được sử dụng cho mục đích ích kỷ."

Theo cáo buộc của Triều Tiên, chủ tịch Kim Jong-un đã không gửi thư cho Tổng thống Trump gần đây.

Tuy nhiên, không rõ họ đã đưa ra quan điểm gì về 'bức thư tốt đẹp' vì cả Tổng thống Trump và Triều Tiên chỉ nhấn mạnh vào vấn đề 'gần đây'.

So với mối quan hệ bình thường giữa Mỹ và Bắc Hàn, có thể cách dùng từ 'mập mờ' của Trump đã khiến cho bức thư được gửi từ quá khứ cũng được tính là "gần đây".

Bởi vì trước đây tổng thống Trump cũng đã gửi thư để kỷ niệm sinh nhật của Chủ tịch Kim vào ngày 8/1, và bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể là một thông điệp có đi có lại. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đã không công khai xác nhận liệu phía Triều Tiên có thư phúc đáp hay không.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기