VIỆT NAM

Đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 khoảng 2,7%, nhưng sẽ lên 7%

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:01 12-05-2020

[Ảnh = Internet]

 
Theo Hãng tin Reuters, đại diện của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF tại Việt Nam, ông Francois Painchaud, dự kiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay chỉ còn khoảng 2,7%, giảm mạnh so với mức trung bình khoảng 7% trong các năm 2018 và 2019.

Ông Francois Painchaud nhận định "Một số lĩnh vực kinh tế dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là du lịch, giao thông vận tải và dịch vụ lưu trú", với các nguyên nhân từ việc sử dụng các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu và do nhu cầu tiêu dùng nội địa yếu...

Tuy nhiên Ông Francois Painchaud cũng cho rằng mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ khởi sắc hơn, tăng lên khoảng 7% trong năm tới, sau khi các biện pháp phòng dịch được gỡ bỏ và có thêm hỗ trợ từ việc nới lỏng chính sách tiền tệ và tài chính.

Ngoài ra, trước đó Chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á của Hãng tư vấn Capital Economics ông Gareth Leather nhận định với Đài CNBC rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2020 sẽ đạt 0,5%, thấp hơn nhiều so với con số 7% năm 2019.

Ông cho rằng nguyên nhân chính khiến tăng trưởng của Việt Nam suy yếu chính là do sự kéo theo của thực trạng ảm đạm chung của thế giới.

Ông Leather giải thích thêm "Việt Nam là một trong những nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại nhiều nhất của khu vực với xuất khẩu chiếm hơn 70% GDP, chính vì vậy mà cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn các nước khác", bên cạnh đó "Xuất khẩu của Việt Nam đã suy giảm 12,1% trong tháng 3-2020 so với trước đó một năm, còn ngành du lịch vốn đóng góp 4% cho GDP cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm hướng đi mới."

Trước đó, sáng 9 tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2020 là 5%, Thủ tướng đã có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp với chủ đề "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기