Đời sống Xã hội

4.200 nhà hàng và quán rượu đóng cửa ở trung tâm thành phố Seoul trong nửa đầu năm…↑20% so với cùng kỳ năm ngoái

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)08:52 01-07-2020

Số lượng các cơ sở vệ sinh thực phẩm ở Gangnam-gu, Jongno-gu và Jung-gu, Seoul [Ảnh=Yonhap News]

Do ảnh hưởng của coronavirus mới (Covid19) ở các khu vực trung tâm thành phố Seoul nhiều nhà hàng, quán rượu và quán cà phê đã phải đóng cửa.

Theo kết quả phân tích dữ liệu về hiện trạng của cơ sở vệ sinh thực phẩm của Seoul tại Quảng trường dữ liệu mở Seoul (서울열린데이터광장) vào ngày 1/7, tính từ tháng 1 đến cuối tháng 6 năm nay đã có 4.219 cơ sở vệ sinh thực phẩm đã bị đóng cửa ở Gangnam-gu, Jongno-gu và Jung-gu. So với 3.522 cơ sở đóng cửa trong cùng kỳ năm ngoái, con số này đã tăng 19,8%.

Ngành công nghiệp vệ sinh thực phẩm, bao gồm nhà hàng, quán rượu, quán cà phê và cửa hàng tiện lợi thường có ít rào cản về các thủ tục gia nhập nên thu hút được nhiều người tự đầu tư. Tuy nhiên có vẻ như do ảnh hưởng của Covid19 mà chủ các cơ sở này đã quyết định không tiếp tục kinh doanh hoặc chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng và rời đi.

Nếu xét theo khu vực, thì có đến 2.757 cơ sở vệ sinh thực phẩm đã bị đóng cửa ở Gangnam, Seoul tăng 29,9% so với 2.123 địa điểm đóng cửa trong cùng kỳ năm ngoái.

Điều này được giải thích rằng do chính phủ đã phân loại các cơ sở kinh doanh như Hunting Pocha (헌팅포차), quán rượu, quán karaoke là các địa điểm có nguy cơ cao trong việc lây lan Covid19 và cần phải có những quy tắc phòng dịch chặt chẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Tỷ lệ trống tại các tòa nhà cũng tăng lên. Theo Hội đồng thẩm định Hàn Quốc, tỷ lệ trống trong các trung tâm quy mô vừa và lớn ở Gangnam trong quý I/2020 là 9,93%, cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát được bắt đầu tiến hành lần đầu tiên năm 2013. Trước đây, khi một nhà hàng đóng cửa ngay lập tức sẽ có nhà hàng mới khai trương. Tuy nhiên tình hình hiện tại đã không còn như trước, thậm chí trong trung tâm thương mại cũng có nhiều gian hàng bị bỏ trống.

Tại Jongno-gu, Seoul có tổng cộng 584 cơ sở vệ sinh thực phẩm đã đóng cửa trong 6 tháng đầu năm nay. Đây là mức tăng 27,2% so với nửa đầu năm ngoái (459 cơ sở).

Ngược lại, cùng ở khu vực trung tâm thành phố, nhưng số lượng nhà hàng và quán bar phải đóng cửa ở Jung-gu, Seoul lại giảm.

Trong nửa đầu năm, có 878 địa điểm đã bị đóng cửa tại Jung-gu, Seoul ghi nhận mức giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, tại Myeongdong nơi giá thuê mặt bằng khá đắt đỏ và có nhiều chủ doanh nghiệp là người Trung Quốc thì có 134 cơ sở đã đóng cửa, tăng 20,7% so với năm ngoái (111 cơ sở).

[Ảnh=Yonhap News]


 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기