Đời sống Xã hội

Samsung nhận được khoản bồi thường gần 1 tỷ đô từ Apple

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)10:40 10-07-2020
Theo tờ Moneytoday của Hàn quốc, Samsung Display đã nhận được khoản tiền bồi thường khoảng 1 nghìn tỷ won từ Apple trong quý 2 năm nay.

Theo các nguồn tin trong ngành vào ngày 9-7, Samsung Display đã có lợi nhuận hoạt động hơn 8 nghìn tỷ won trong quý 2 năm nay và trong đó có 1 nghìn tỷ won lợi nhuận một lần của Samsung Display. Samsung Display là một công ty con thuộc Samsung Electronics và Samsung Electronics sở hữu 84,8% cổ phần. Kết quả kinh doanh của Samsung Display ảnh hưởng đến thành tích kinh doanh của Samsung Electronics.

Theo dự đoán của các công ty chứng khoán, lợi nhuận hoạt động trung bình của Samsung Electronics trong quý 2 năm nay là 6,5369 nghìn tỷ won, nhưng khi kết quả được công bố, nó cao hơn nhiều so với 8,1 nghìn tỷ won. Các chuyên gia cho rằng khoản chênh lệch 20% lợi nhuận 1 lần. Mặc dù Samsung Display không chính thức tiết lộ nhưng các chuyên gia đều cho rằng Apple đã bồi thường khoản tiền 1 nghìn tỷ won cho Samsung. Đây là lần thứ hai sau khi nhận được 900 tỷ won tiền bồi thường trong quý II năm ngoái.

Samsung Display đã xây dựng một dây chuyền chuyên dụng cho Apple tại nhà máy A3 ở Asan, Chungnam và đã cung cấp tấm nền OLED linh hoạt cho điện thoại thông minh từ cuối năm 2017. Được biết, khi 2 công ty ký kết hợp đồng vào năm 2016, Samsung sẽ cung cấp thiết bị cho Apple và nếu Apple không đảm bảo được số lượng yêu cầu tối thiểu thì sẽ trả tiền bồi thường.

Việc ra mắt sản phẩm mới của Apple chủ yếu vào nửa cuối năm nên tỷ lệ hoạt động của dây chuyền tương ứng được duy trì ở mức cao trong quý 3 đến quý 4. Ngược lại, tỷ lệ hoạt động của các mùa không cao điểm được cho là ở mức 20-30%.

Samsung Display đã đầu tư vào dây chuyền sản xuất sản phẩm chuyên dụng cho Apple và số lượng sản xuất được vượt xa nguồn cung yêu cầu của Apple. Samsung Display đã đầu tư 10 nghìn tỷ won vào nhà máy A3 nơi tập trung số lượng bảng điều khiển cho iPhone.

Giám đốc điều tra thị trường Stone Partners Kim Ki Hyun cho biết: " Dây chuyền sản xuất chuyên dụng sản phẩm Apple có thể đạt sản lượng 105 nghìn tấm mỗi tháng, và để duy trì tính ổn định của nguồn cung nên Apple đã yêu cầu Samsung tăng năng lực sản xuất lên 20% so với nhu cầu nguồn cung bình quân, tức là mỗi tháng nhu cầu thực tế của Apple chỉ đạt khoảng 75 nghinf~90 nghìn tấm. Do vậy dây chuyền sản xuất đạt 105 nghìn tấm là đầu tư quá mức và nếu tỷ lệ hoạt động của nhà máy ở mức thấp thế này thì chi phí duy trì và vận hành nhà máy sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của nhà máy.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng rất khó để kết luận rằng Samsung đầu tư vào dây chuyền chuyên dụng cho Apple là lỗ. Apple nổi tiếng với yêu cầu khắt khe về các nhà sản xuất linh kiện, Samsung Display là công ty duy nhất ký hợp đồng đảm bảo lượng đặt hàng panel nhất định với Apple.

Một đại diện trong ngành cho biết: "Khi cả hai công ty ký hợp đồng, Apple đang trong tình trạng vội vàng hơn Samsung. Đây là thời điểm để thay đổi chiến lược từ màn hình LCD sang OLED, nhưng dường như chỉ có Samsung mới có thể đáp ứng được lượng sản phẩm vào thời điểm đó."

Cũng có phân tích cho rằng không rõ liệu lượng cung cấp của Samsung Display có thể tăng đáng kể trong dài hạn hay không. Tuy nhiên, Samsung Display dự kiến sẽ gặp nhiều may mắn khi Apple quyết định lắp đặt tất cả bốn loại iPhone mới hỗ trợ 5G vào nửa cuối năm nay. Trong trường hợp dòng iPhone 11 được phát hành năm ngoái, chỉ có các loại cao cấp nhất mới được trang bị tấm nền OLED.

Giám đốc Kim cho biết: "Thị trường điện thoại thông minh đang bị trì trệ và giá bán điện thoại mà Apple quyết định sẽ ảnh hưởng tới số lượng mà Apple đặt hàng của Samsung Display. Nếu Apple bán các sản phẩm với giá cao để đảm bảo lợi nhuận và giảm số lượng bán thì số lượng đặt hàng sẽ bị hạn chế".

[Ảnh=Samsung Display]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기