THẾ GIỚI

FBI khởi động cuộc điều tra vụ twitter của nhiều người nổi tiếng bị hack

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:25 17-07-2020

[Ảnh=AFP/Yonhap News]

Trang Reuters vào ngày 16 (theo giờ địa phương) đã đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã chính thức mở một cuộc điều tra về sự cố tài khoản Twitter của nhiều người nổi tiếng bị hack.

Cùng ngày, chi nhánh tại San Francisco của FBI cho biết tổ chức này sẽ bắt đầu điều tra vụ tin tặc truy cập vào hệ thống nội bộ của Twitter để chiếm đoạt tài khoản của những người nổi tiếng nhằm lừa đảo tiền điện tử.

FBI cho biết "Tại thời điểm này, các tài khoản bị hack dường như để nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền điện tử. Chúng tôi khuyên mọi người nên cẩn trọng để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này". FBI cũng nói thêm "Chúng tôi sẽ không đề cập đến nó nữa vì cuộc điều tra đang diễn ra."

Reuters dẫn nguồn tin trước đó rằng FBI đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ hack Twitter.

Vào ngày 15 vừa qua, các tin tặc bị cáo buộc là đã xâm nhập vào tài khoản của những người nổi tiếng như chính trị gia, tỷ phú và nghệ sĩ như cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, cựu Tổng thống Barack Obama, CEO Elon Musk của công ty xe điện Tesla và người mẫu Kim Kardashian.

Những tên hacker đã đăng một tweet trên tài khoản Twitter của các nạn nhân với nội dung 'Nếu gửi cho tôi Bitcoin, tôi sẽ trả lại cho bạn gấp 2 lần.'

Bộ Dịch vụ Tài chính của tiểu bang New York cũng cho biết sẽ điều tra vụ hack.

Cũng có nhiều ý kiến lo ngại trong Quốc hội Hoa Kỳ rằng vụ hack Twitter lần này không chỉ là một trò lừa đảo, mà có thể là một đòn nghiêm trọng hơn nếu mục đích của những tên hacker là nhắm vào các rối loạn an ninh quốc gia hoặc chính trị.

Môt thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ phát biểu rằng "Hãy thử tưởng tượng nếu ý đồ của những kẻ này không chỉ là tiền mà còn là một âm mưu nguy hiểm khác thì sao."

Thượng nghị sĩ này lo ngại rằng tin tặc có thể sử dụng tiếng nói của một người có thẩm quyền để truyền bá thông tin sai lệch, phá vỡ thị trường chứng khoán và phá vỡ quan hệ quốc tế của Hoa Kỳ nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Nghị sĩ Jim Jordan của đảng Cộng hòa cho biết niềm tin của Twitter vào các hoạt động của ông ngày càng xấu đi do sự cố hack tương tự trên Twitter vào ngày 2/11, chỉ một ngày trước cuộc bầu cử ở Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기