THẾ GIỚI

Con đường trở lại Triều Tiên của ca nghi mắc Covid-19 được cho là từ hòn đảo phía tây Gwanghwa

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:57 27-07-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc bệnh nhân đầu tiên nghi mắc Covid-19 là một công dân Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc sinh sống vài năm và mới quay trở về nước, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay, “quân đội Hàn Quốc đang tìm hiểu chi tiết về lộ trình di chuyển và nhận định khả năng cao cá nhân này đã vượt biên sang Triều Tiên. Liên quan tới thông tin được truyền thông Triều Tiên đăng tải, quân đội Hàn Quốc đang xác minh một vài người và xác thực thông tin, cũng như hợp tác với các ban ngành liên quan”.

Một người đào tẩu Bắc Triều Tiên được cho là đã đi qua biên giới từ hòn đảo phía tây Gwanghwa sau khi đi qua một cống dưới hàng rào dây thép gai để trốn tránh lính biên phòng Hàn Quốc, các quan chức quân sự cho biết hôm thứ Hai.

Việc vượt biên giới của người đàn ông 24 tuổi đã được biết sau khi Triều Tiên tiết lộ hôm Chủ nhật rằng một "người bỏ trốn" trở về nhà ở thành phố biên giới Kaesong với các triệu chứng nhiễm COVID 19 và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chặn toàn bộ thành phố.

Vào sáng sớm ngày 26/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, Chủ tịch Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị đồng thời cho triển khai “hệ thống khẩn cấp tối đa” chống lại dịch Covid-19, sau khi một người bị nghi mắc Covid-19 vượt biên trái phép từ Hàn Quốc vào Triều Tiên.

Cụ thể, trong cuộc họp khẩn cấp vào ngày 25/7, ông Kim nhấn mạnh thi hành “biện pháp ngăn chặn ưu tiên gồm phong tỏa toàn bộ thành phố biên giới Kaesong”, sau khi một người đào tẩu đã quay trở lại thành phố biên giới của Triều Tiên vào ngày 19/7. Người này được xác định đã vượt biên trái phép qua đường phân giới quân sự Hàn – Triều sau 3 năm chạy trốn sang Hàn Quốc.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang tìm kiếm một nam giới 24 tuổi sinh sống ở Gimpo thuộc phía tây thủ đô Seoul, sau khi KCNA thông báo về trường hợp một công dân đào tẩu khỏi Triều Tiên vào năm 2017.

Người đào tẩu mang họ Kim và hiện được cho đã mất liên lạc. Người này đang nằm trong diện bị cảnh sát điều tra trước nghi án cưỡng hiếp một nữ công dân đào tẩu vào tháng Sáu.

"Chúng tôi đã phát hiện ra vị trí cụ thể mà anh ta trốn ra Bắc trên đảo Ganghwa, vì một chiếc túi được cho là của người đàn ông đã được tìm thấy", phát ngôn viên của JCS Col. Kim Jun-rak kể một cuộc họp ngắn thường xuyên.

Kim được cho trước đó đã bỏ trốn bằng cách bơi sang Hàn Quốc. Do đó, khả năng cao người này đã bơi ngược trở lại về Triều Tiên thay vì đi đường bộ như băng qua khu vực phi quân sự được trang bị vũ khí hạng nặng chia cắt Hàn – Triều.

Vụ việc trên cũng khiến quân đội Hàn Quốc một lần nữa bị dư luận lên tiếng chỉ trích sau loạt lỗ hổng an ninh. Điển hình hồi năm ngoái, một con thuyền gỗ chở theo 4 công dân Triều Tiên đã cập bến tại một cảng ở phía đông Hàn Quốc mà không hề bị phát hiện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기