THẾ GIỚI

FED gia hạn trao đổi tiền tệ thêm 6 tháng với ngân hàng trung ương Hàn Quốc và 8 quốc gia khác

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:49 30-07-2020
Duy trì cho đến cuối tháng 3/2021 Cũng gia hạn vận hành cơ chế giao dịch repo nhằm cung cấp thanh khoản đô la

[Ảnh=Reuters]

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (Fed, hay còn gọi là Cục dự trữ liên bang), đã tuyên bố vào ngày 29 (theo giờ địa phương) rằng họ sẽ gia hạn các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với 9 ngân hàng trung ương, bao gồm cả Hàn Quốc thêm 6 tháng.

Hợp đồng hoán đổi tiền tệ với các ngân hàng trung ương ở 6 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Úc, Brazil, Mexico, Singapore và Thụy Điển có quy mô 60 tỷ USD/quốc gia và 30 tỷ USD/quốc gia đối với 3 quốc gia còn lại là Đan Mạch, Na Uy và New Zealand.

Ban đầu dự kiến thỏa thuận này ​​sẽ hết hạn vào ngày 30/9 tuy nhiên động thái lần này của Fed đã kéo dài hiệu lực của thỏa thuận cho đến ngày 31/3 năm sau.

Trong trường hợp khẩn cấp chẳng hạn như khủng hoảng ngoại hối, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ chính là hình thức trao đổi tiền tệ giữa hai quốc gia có thể bằng đồng tiền của quốc gia đối tác hoặc bằng đồng USD giúp ổn định thị trường.

Fed cũng cho hay nếu các ngân hàng trung ương giao lại những khoản nợ trái phiếu mà các ngân hàng này nắm giữ thì các hoạt động của tổ chức tạm thời (FIMA) cho giao dịch repo (hay còn được gọi là thỏa thuận mua lại) để cung cấp đồng đô la cũng sẽ được gia hạn đến cuối tháng 3 năm sau.

Đây là động thái giúp Fed không cần phải bán trái phiếu của Mỹ mà các cơ quan tiền tệ bên ngoài Mỹ đang nắm giữ ra ngoài thị trường mà vẫn có thể đảm bảo thanh khoản đồng đô la trong ngắn hạn.

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ và giao dịch repo được kích hoạt sau đại dịch Covid19 bùng phát trên khắp thế giới nhằm giúp Fed giảm bớt khủng hoảng tín dụng trong thị trường mua bán đồng đô la toàn cầu cũng như trong từng hộ gia đình và doanh nghiệp.

Fed cho biết trong một thông cáo báo chí vào cùng ngày rằng lần gia hạn này sẽ có tác dụng như một biện pháp bảo vệ quan trọng đối với thanh khoản và dự kiến ​​sẽ giúp duy trì sự cải thiện gần đây trong thị trường mua bán đồng đô la toàn cầu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기