Đời sống Xã hội

Thời gian làm việc nhà của phụ nữ Hàn Quốc nhiều gấp 4 lần so với đàn ông

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:22 31-07-2020
3 tiếng 10 phút so với 48 phút

Thời gian làm việc nhà vào ngày thường và cuối tuần xét theo giới tính [Ảnh=Văn phòng thống kê Hàn Quốc]

Mặc dù việc nam giới chia sẻ công việc nhà với phụ nữ đã ngày càng được lan rộng tuy nhiên tại Hàn Quốc người ta vẫn thấy rằng thời gian làm các công việc nhà trong gia đình của phụ nữ nhiều hơn gấp 4 lần so với nam giới.

Theo kết quả 'Khảo sát thời gian sinh hoạt năm 2019' do Văn phòng thống kê quốc gia công bố vào ngày 30, số thời gian một phụ nữ Hàn Quốc trung bình trong 1 ngày là 3 tiếng 10 phút. Tuy đã giảm 12 phút so với 5 năm trước, nhưng đây vẫn là một khoảng thời gian tương đối dài. Trái lại, lượng thời gian mà nam giới bỏ ra để làm việc nhà chỉ vỏn vẹn là 48 phút, tăng 9 phút so với 5 năm trước, nhưng cũng chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Giờ làm việc nhà của người chồng trong gia đình cũng cho thấy xu hướng tăng lên, mặc dù vẫn không đáng kể. Khoảng thời gian làm việc nhà của người chồng trong gia đình cả vợ và chồng cùng đi làm và gia đình chỉ có 1 người đi làm đã tăng khoảng 7~20 phút trong vòng 5 năm qua còn thời gian làm việc nhà của người vợ được giảm đi 3~19 phút.

Trung bình, thời gian lao động của những người trên 15 tuổi là 4 tiếng 3 phút vào các ngày trong tuần (bao gồm cả các hoạt động tìm kiếm việc làm). Trong số này, tỷ lệ những người làm việc vào các ngày trong tuần là 60,6%. Thời gian làm việc trung bình của một người đi làm 5 ngày trong tuần là 6 tiếng 41 phút/ngày. Thời gian di chuyển đi đến nơi làm việc và về nhà trung bình là 1 tiếng 16 phút. Tuy nhiên, tại khu vực đô thị như Seoul, Gyeonggi và Incheon, thời gian đi lại lần lượt dài hơn 15 phút, 12 phút và 9 phút so với mức trung bình nói trên. Hơn một nửa số người Hàn Quốc (54,4%) cảm thấy rằng họ 'thiếu thời gian'.

Hoạt động vui vẻ nhất được ghi nhận là 'ăn uống'. Theo sau là các hoạt động như 'Gặp gỡ mọi người' (mặt đối mặt), 'Xem các chương trình phát sóng trực tiếp' (TV), 'Ăn uống các loại đồ ăn nhẹ', 'Đi bộ/đi dạo', 'Tan làm' và 'Ngủ'. Vào cuối tuần, có một số thay đổi trong các mẫu hành vi ưa thích. Vào thứ bảy, sở thích 'Ăn uống các loại đồ ăn nhẹ' tăng lên, và vào Chủ nhật, 'Ngủ', 'Gặp gỡ mọi người' và 'Họp nhà thờ' lại tăng lên.

Thời gian học trung bình hàng ngày của học sinh Hàn Quốc năm ngoái là 6 tiếng 44 phút đối với học sinh trung học phổ thông, 5 tiếng 57 phút đối với học sinh cấp trung học cơ sở, 4 tiếng 46 phút đối với học sinh tiểu học và 3 tiếng 29 phút đối với sinh viên đại học (sau đại học). Học sinh trung học phổ thông có thời gian học trong tuần nhiều nhất là 7 tiếng 57 phút.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기