THẾ GIỚI

Nhà Trắng "Bầu cử năm nay vẫn diễn ra theo đúng lịch trình vào ngày 3/11"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:05 03-08-2020
Nhà Trắng chính thức xác nhận cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 3/11 đúng theo kế hoạch. 

Theo Reuters và các phương tiện truyền thông quốc tế, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào ngày 2 (theo giờ địa phương) "Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11".

Ông lập luận rằng cuộc thảo luận của Tổng thống Trump về vấn đề lùi ngày bầu cử đã làm dấy lên mối lo ngại về cuộc bỏ phiếu thông qua bưu điện đồng thời cũng bày tỏ lập trường rằng lần bầu cử này Tổng thống Trump sẽ vẫn giành chiến thắng.

Chánh văn phòng Meadows cũng nhiều lần đề cập đến vấn đề bỏ phiếu qua bưu điện và đưa ra ý kiến rằng "Bầu cử qua đường bưu điện không phải là một ý tưởng tốt".

Ông nói thêm rằng "Trong trường hợp 100% tiến hành bỏ phiếu qua đường bưu điện thì chúng ta có thể sẽ không nhận được kết quả vào ngày 3 tháng 11 (vào ngày bầu cử) và thậm chí có thể đến 3/1 năm sau cũng chưa chắc nhận được kết quả tổng hợp cuối cùng".

Trước đó, vào ngày 30 tháng trước Tổng thống Trump đã đăng tải 1 tweet với nội dung "Việc đưa ra hình thức bỏ phiếu bằng đường bưu điện phổ thông sẽ khiến cho cuộc bầu cử năm 2020 trở thành cuộc bầu cử sai lầm và gian lận nhất trong lịch sử. Rất có thể ngày bầu cử sẽ phải lùi lại cho đến khi mọi công dân Mỹ có thể bỏ phiếu đúng cách và an toàn???" 

Ngay lập tức dòng tweet đã gây ra những tranh cãi dữ dội giữa cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Chỉ trong vòng 9 tiếng sau dòng tweet trên, Tổng thống Trump đã rút lại những phát ngôn đó với 1 dòng tweet khác "Tôi không hề muốn cuộc bầu cử bị trì hoãn". Theo đó, các phương tiện truyền thông Mỹ nhấn mạnh rằng quyền lực để thay đổi ngày diễn ra bầu cử là thuộc về Quốc hội chứ không phải do tổng thống quyết định.

Mặt khác, vào cùng ngày Ngoại trưởng Meadows cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến dịch Covid19 về các cuộc đàm phán gói kích thích kinh tế mới rằng "Sẽ sớm có giải pháp cho tình huống hiện nay tuy nhiên nó cũng không mấy lạc quan".

Trước đó, Mỹ đã tung ra gói trợ cấp thất nghiệp 600 đô la/tuần tuy nhiên đã có một số kết thúc vào cuối tháng 7. Theo đó, có nhiều ý kiến lo ngại rằng sự phục hồi của nền kinh tế của Mỹ sẽ bị trì hoãn nếu gói kích thích kinh tế mới không được thỏa thuận kịp thời.

 

[Ảnh=AP/Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기