THẾ GIỚI

Tổng thống Donald Trump hủy đàm phán thương mại với Trung Quốc

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:31 19-08-2020
Tổng thống Donald Trump thông báo đã hủy vòng đối thoại thương mại Mỹ - Trung vào tuần qua và chỉ trích cách Bắc Kinh ứng phó với Covid19 gây ra hậu quả "không thể tưởng tượng nổi".
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump [Ảnh=AP/Yonhap News]

"Tôi đã hủy các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Tôi không muốn nói chuyện với Trung Quốc vào lúc này", ông Trump nói hôm 18/8 tại Yuma, Arizona.

Ông Trump gần đây tăng cường công kích Trung Quốc, đặc biệt là liên quan đại dịch Covid19 do virus corona gây ra.

Nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục phàn nàn về cách Trung Quốc ứng phó với dịch bệnh. “Những gì Trung Quốc đã làm với thế giới là không thể tưởng tượng được”, ông nhấn mạnh.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cuối tuần trước dự kiến có cuộc thảo luận trực tuyến vào ngày 15/8 nhằm đánh giá về việc thực hiện Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết cuộc đàm phán này hiện đã bị hoãn vô thời hạn. Reuters cũng đưa tin Washington và Bắc Kinh vẫn chưa thống nhất về thời điểm tổ chức cuộc thảo luận này.

Các cuộc đàm phán không được công bố trên bất kỳ lịch trình công khai chính thức nào ở Washington hoặc Bắc Kinh, nhưng South China Morning Post từng đưa tin cuộc họp từng được ấn định vào 15/8. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng thông tin về các cuộc đàm phán cấp cao sẽ được công bố "đúng quy trình".

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có rút khỏi thỏa thuận giai đoạn một hay không, Trump đáp "Chúng ta cứ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra".

Trump cũng công kích Trung Quốc, đặc biệt về sự lây lan của Covid19 mà ông thường gọi là "virus Trung Quốc". "Những gì Trung Quốc đã làm với thế giới là không thể tưởng tượng nổi", tổng thống Mỹ cho hay.

Tuyên bố của Trump được đưa ra vài ngày sau khi ông ca ngợi việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ và Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết thỏa thuận giai đoạn một đang "đi đúng hướng".

Navarro hôm 17/8 cũng ca ngợi việc Trung Quốc mua hàng xuất khẩu của Mỹ, nhưng cáo buộc lãnh đạo Trung Quốc phối hợp với đảng Dân chủ để tìm cách "lật đổ" Trump.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기