Đời sống Xã hội

Khả năng cạnh tranh về dịch vụ vận tải của Hàn Quốc trên thế giới giảm từ 5 → 11

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:43 28-09-2020
Hiệp hội thương mại "Để cùng tồn tại trong ngành thương mại và hậu cần, tỷ lệ hàng hóa rời tàu quốc gia phải được tăng lên"
Người ta thấy rằng khả năng cạnh tranh dịch vụ vận tải của Hàn Quốc đã giảm đáng kể trong 10 năm qua. Điều này là do xuất khẩu dịch vụ vận tải biển giảm mạnh, vốn chiếm khoảng 70% xuất khẩu dịch vụ vận tải.
 

Các quốc gia xuất khẩu dịch vụ vận chuyển [Ảnh=Hiệp hội Thương mại Quóc tế]

Theo một báo cáo về "Tình trạng chậm chạp và tác động của xuất khẩu dịch vụ vận tải biển" do Viện Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc về Thương mại Quốc tế công bố ngày 28, tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ vận tải của Hàn Quốc trên thị trường toàn cầu đã giảm từ 4,7% năm 2010 xuống 2,6% vào năm 2019. Thứ hạng thế giới cũng bị đẩy từ thứ 5 xuống thứ 11.

Báo cáo phân tích, "Trong khi các công ty vận tải biển toàn cầu tăng quy mô và khả năng cạnh tranh thông qua sáp nhập và mua lại (M&A) và hợp tác liên minh, các công ty vận tải biển trong nước đã đào sâu khoảng cách cạnh tranh khi tỷ lệ đội tàu và tuyến của họ giảm sau sự cố Hanjin Shipping."

Trong khi đó, giá cước đã tăng đáng kể do khối lượng hàng hóa toàn cầu đã phục hồi kể từ cuộc khủng hoảng Covid19 gần đây và ngành hậu cần đang gặp khó khăn do khó cung cấp dịch vụ ổn định cho một số tuyến.

Chỉ số vận tải hàng hóa container (CCFI) khởi hành từ Trung Quốc là 949,48 tính đến ngày 11/9, tăng 3,0% so với tuần trước đó. Đây là một mức tăng đáng kể so với mức trung bình 823,53 của năm ngoái.

Khi các công ty vận tải biển toàn cầu phân bổ các chuyến hàng từ Trung Quốc đến các tuyến đường của Mỹ, ngành xuất khẩu trong nước cũng đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo tàu.

Báo cáo cho biết, “Để ngành thương mại và ngành hậu cần cùng phát triển tốt, cần phải tăng tỷ lệ rời cảng của các tàu quốc gia. Tiêu chuẩn của 'Hệ thống chứng nhận Sunhwaju xuất sắc' được đưa vào sử dụng trong năm nay cũng nên được nới lỏng". Đây là một hệ thống cung cấp các lợi ích như chứng nhận và tín dụng thuế cho các công ty nhằm thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa các nhà đóng tàu thông qua vận tải biển công bằng và ổn định.

Báo cáo cho biết, "Mỹ và Trung Quốc đang khuyến nghị sử dụng tàu của riêng họ để vận chuyển các mặt hàng chiến lược chính như dầu thô và than đá. Chính phủ Hàn Quốc cũng nên khuyến khích sử dụng tàu quốc gia khi vận chuyển hàng hóa chiến lược."

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기