VIỆT NAM

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:16 12-11-2020
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan khai mạc sáng nay, khi khu vực đang nỗ lực kiểm soát và khắc phục hậu quả Covid-19.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai mạc và phát biểu chào mừng Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá năm 2020 "đang dần khép lại với những biến chuyển sâu rộng, phức tạp của tình hình thế giới", trong đó đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, làm đảo lộn cuộc sống toàn cầu và tác động nghiêm trọng đến thành quả kinh tế xã hội được tích lũy hàng thập kỷ qua.
 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 tại Hà Nội sáng 12/11. [Ảnh=TTXVN]

"Hơn bao giờ hết, các quốc gia, các dân tộc cần hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Người dân cần được quan tâm, bảo vệ và sẻ chia để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều này chỉ có thể có được nếu các xung đột, cọ sát về lợi ích, khác biệt trong tư duy và cách tiếp cận được hóa giải bằng lòng tin, tinh thần xây dựng và thái độ thiện chí của các bên", Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng trong bối cảnh đó, đã có những "điểm sáng đối phó thách thức được ghi nhận ở châu Á - Thái Bình Dương với vai trò tiên phong, nòng cốt của ASEAN".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các nước ASEAN sẽ lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp và thông qua Khung chiến lược ứng phó các tình huống y tế khẩn, đồng thời thống nhất hành động thành lập Trung tâm khu vực ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh với sự hỗ trợ của Nhật Bản.

Các nước ASEAN sẽ thông qua Khung phục hồi tổng thể ASEAN, hình thành khuôn khổ đi lại an toàn cho doanh nhân, nhà đầu tư trong bối cảnh Covid-19. "Trước mắt, chúng ta có thể xem xét mở lại lối đi chung cho công dân ASEAN tại các cửa khẩu", Thủ tướng cho hay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN cần tập trung nguồn lực để từng bước đẩy lùi nguy cơ Covid-19, sớm có vaccine phòng bệnh cũng như phương thức điều trị hữu hiệu, nâng cao năng lực y tế dự phòng để đáp ứng tốt nhất với các tình huống y tế khẩn cấp, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, cũng như đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động.
 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự Hội nghị. [Ảnh=VGP]

Hội nghị trực tuyến kéo dài tới 15/11, là hội nghị cấp cao cuối cùng và quan trọng nhất trong năm Việt Nam làm chủ tịch. Hội nghị là dịp để ASEAN đánh giá tổng thể kết quả hợp tác nội khối, ngoại khối và đề ra định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo. Các lãnh đạo dự kiến thông qua, ghi nhận, công bố hơn 80 văn kiện - số lượng nhiều nhất từ trước đến nay.

Trước đó, 4 nội dung thảo luận chính đã được đề ra gồm đẩy mạnh xây dựng cộng đồng, giữ vững đà hợp tác ASEAN vượt qua các khó khăn thách thức; mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và nâng tầm vị thế quốc tế của ASEAN; kiểm soát hiệu quả và từng bước đẩy lùi Covid-19, tích cực khắc phục hậu quả dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi; trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hôm nay, Thủ tướng chủ trì Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị giữa khối với những đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ. Hội nghị Cấp cao Mekong với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc cùng hội nghị hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam và Tam giác phát triển diễn ra trong ngày mai. Cấp cao Đông Á và hội nghị ASEAN với các đối tác Mỹ, Australia, New Zealand, Liên Hợp Quốc, Hội nghị Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) diễn ra trong hai ngày cuối.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기