THẾ GIỚI

IMF nâng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 6%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:10 07-04-2021
0,5%p↑ so với dự báo tháng 1 CNN, "Mỹ được dự đoán ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1984" Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc 3,6% · Mỹ 6,4% · Trung Quốc 8,4 · Nhật Bản 3,3%
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến kinh tế toàn cầu sẽ khôi phục mạnh mẽ hơn năm 2021 với nỗ lực tiêm phòng vắc xin Covid-19, nhưng đồng thời cảnh báo “thách thức đầy khó khăn” vì vắc xin không phân bổ đồng đều.
 

[Ảnh=Internet]


IMF hôm 6/4 cho rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 6% năm nay, tăng so với mức 5,4% dự báo hồi tháng 1.2021. Và GDP toàn cầu cũng được điều chỉnh từ 4,2% lên 4,4%, theo Đài CNBC.

“Kể cả khi vẫn chưa chắc chắn về đường hướng dịch bệnh, con đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế toàn cầu đang ngày càng rõ ràng hơn”, theo kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath nhận xét trong báo cáo Viễn cảnh Kinh tế Thế giới.

IMF ước tính mức tăng trưởng 5,1% cho các nền kinh tế phát triển trong năm nay, với Mỹ có thể đạt 6,4%. CNN cho biết, "Với nỗ lực tiêm chủng vắc-xin và các chính sách kích thích tài chính quy mô lớn, IMF dự đoán rằng Hoa Kỳ sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất kể từ năm 1984 dưới thời chính quyền Ronald Reagan."

Trong khi đó, nhóm nước trỗi dậy và đang phát triển dự kiến sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2021, với Ấn Độ có thể tăng đến 12,5%.

Dự báo của Hàn Quốc về tốc độ tăng trưởng năm nay là 3,6%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng Giêng. Điều này giống với nội dung của 'Báo cáo kết quả cuộc họp thường niên năm 2021' được IMF công bố vào tháng trước. IMF dự đoán triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm tới là 2,8%. Tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc năm ngoái là -1,0%, tốt hơn 0,1 điểm phần trăm so với ước tính tháng Giêng.

Thương mại toàn cầu dự kiến ​đã giảm 8,5% trong năm ngoái và dự kiến tăng 8,4% trong năm nay. Ước tính sẽ tăng 6,5% trong năm 2022.

“Tuy nhiên, báo cáo cũng phản ánh những thách thức đầy khó khăn liên quan đến sự lệch pha trong tốc độ hồi phục kinh tế tại các nước và khắp toàn cầu, và nguy cơ tổn thất kinh tế kéo dài từ khủng hoảng”, nhà kinh tế Gopinath bổ sung.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기