Kinh tế Chính trị

Kết quả bầu bổ sung Thị trưởng Seoul·Busan đã ngã ngũ…Đảng đối lập thắng ở cả 2 thành phố

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:19 08-04-2021
Oh Se-hoon thắng áp đảo ở 25 quận, trở lại ghế thị trưởng Seoul sau 10 năm Park Hyeong-jun được bầu làm thị trưởng Busan
Cuộc bầu cử bổ sung 7/4 còn được coi là một 'cuộc chiến sơ bộ trước bầu cử tổng thống', đã kết thúc với thất bại hoàn toàn của Đảng cầm quyền (Đảng Dân chủ).

Đảng Sức mạnh quốc dân (국민의 힘) cùng một lúc đã giành được lại cả vị trí của thị trưởng Seoul và thị trưởng Busan. Kết quả này chắc hẳn sẽ khiến Đảng cầm quyền, vốn đã giành chiến thắng trong bốn cuộc bầu cử quốc gia liên tiếp trong 5 năm qua cảm thấy lo lắng.

 

Kết quả bầu cử bổ sung Thị trưởng Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia ngày 8, với 100% số phiếu cho cuộc bầu cử bổ sung của Thị trưởng Seoul, ứng cử viên Oh Se-hoon của Đảng Sức mạnh quốc dân, đã giành được 57,50% số phiếu bầu, áp đảo ứng cử viên Đảng Dân chủ Park Young-seon (39,18%) với khoảng cách 18,32 điểm phần trăm.

Ứng cử viên Oh Se-hoon đã giành được chiến thắng ở tất cả 25 quận (khu tự trị) ở Seoul. Đặc biệt, tại Gangnam-gu, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu cho ông Oh ghi nhận là 73,54%, gấp 3 lần so với số phiếu ứng cử viên Park (24,32%) nhận được.

Vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử địa phương ngày 13/6/2018, trong cuộc bầu cử Thị trưởng Seoul, kết quả kiểm phiếu đã cho thấy ngoại trừ Seocho-gu Đảng Dân chủ đã thắng ở 24 quận. Tuy nhiên chỉ sau 3 năm u hướng chính trị của Seoul đã hoàn toàn đổi chiều.

Trong cuộc bầu cử bổ sung Thị trưởng Busan, kết quả kiểm phiếu cũng ghi nhận chiến thắng áp đảo từ ứng cử viên Park Hyung-jun (Đảng Sức mạnh quốc dân) đạt 62,67%, cao hơn gấp đôi so với ứng cử viên Kim Young-chun (34,42%) của Đảng Dân chủ.

Ngay từ khi bắt đầu cuộc bầu cử, tỷ lệ của Đảng Sức mạnh quốc dân đã tăng lên với sự chênh lệch hai chữ số, và quá trình kiểm phiếu đã hoàn tất sau 3 giờ sáng.

Tuy không được chỉ định là ngày nghỉ, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu là 58,2% ở Seoul và 52,7% ở Busan.

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ cử tri khu vực tham gia bỏ phiếu ở cuộc bầu cử bổ sung vượt quá 50%. Đặc biệt, tỷ lệ cử tri đi bầu của 3 quận Seocho, Gangnam và Songpa, những nơi có xu hướng bảo thủ mạnh mẽ, thậm chí còn vượt quá 60%.

 

Ứng viên Oh Se-hoon, người chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thị trưởng Seoul. [Ảnh=Yonhap News]


Trong bối cảnh 2 cựu thị trưởng tại Seoul và Busan đều thuộc Đảng Dân chủ vướng bê bối liên quan đến quấy rối tình dục dẫn đến thị trưởng Busan xin từ chức và thị trưởng Seoul đưa ra lựa chọn cực đoan gây ra tình trạng khuyết vị trí thị trưởng ở 2 thành phố này và phải tiến hành cuộc bầu cử bổ sung. Thêm vào đó là sự thất bại trong việc ổn định thị trường bất động sản và bê bối đầu cơ bất động sản của Tổng công ty Nhà và Đất Hàn Quốc (LH) khiến nhiều người cho rằng kết quả bầu cử lần này có phải là do sức mạnh của lý thuyết phán xét chế độ hay không. 

Đảng đối lập cũng đã giành chiến thắng áp đảo ở các cuộc bầu cử tại các quận.

Trong cuộc bầu cử bổ sung quận trưởng Nam-gu tại Ulsan và quận trưởng Uiryeong-gun tại Gyeongnam, các ứng cử viên thuộc Đảng Sức mạnh quốc dân lần lượt là Seo Dong-wook và Oh Tae-wan đã giành chiến thắng.

Trong cuộc bầu cử lại của hội đồng đô thị và cơ bản, 12 ứng cử viên Đảng Sức mạnh quốc dân đã được bầu chọn. Ngược lại, các ứng cử viên Đảng Dân chủ đã được bầu ở bốn nơi tại Honam, và ứng cử viên độc lập đã trúng cử trong cuộc bầu cử đại biểu quốc hội ở Uiryeong-gun, Gyeongnam.

 

Ứng viên Park Hyung-jun, người chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thị trưởng Busan. [Ảnh=Yonhap News]


Ứng cử viên Oh Se-Hoon nói trong bài phát biểu tranh cử của mình, "Tôi sẽ coi đó như một mệnh lệnh cấp thiết để giúp đỡ người dân bằng cách giải quyết các nhiệm vụ một cách khéo léo và nhanh chóng."

Ứng cử viên Park Hyung-jun cho biết "Tôi sẽ không bị lung lay dù có bất kỳ khó khăn nào. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để tạo ra một chính quyền thành phố thật tốt nhằm đền đáp tấm lòng của mọi người đã ủng hộ và đặt niềm tin vào tôi."

Ứng cử viên Oh Se-hoon và Ứng cử viên Park Hyung-jun sẽ ngay lập tức bắt đầu nhiệm kỳ thị trưởng chính thức của họ kể từ hôm nay (8/4).

Ngược lại, về phía Đảng Dân chủ, Ứng viên Park Young-seon cho biết "Tôi sẽ dành thời gian để suy ngẫm sâu sắc" còn ứng viên Kim Young-chun phát biểu "Tôi chấp nhận kết quả kiểm phiếu."

Với kết quả này, Đảng Dân chủ đã phải nhường lại ghế Thị trưởng Seoul cho Đảng bảo thủ sau 10 năm kể từ năm 2011. Còn chiếc ghế Thị trưởng Busan, phải khó khăn lắm Đảng Dân chủ mới có thể giành được lần đầu tiên vào năm 2018, đã bị Đảng bảo thủ lấy lại chỉ sau 4 năm.

Đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ bước vào quá trình tái cơ cấu hoàn toàn trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo không thể nắm giữ được vị trí của mình.

Đảng Sức mạnh quốc dân đã làm thay đổi cục diện chính trị và làm dấy lên kỳ vọng về một sự thay đổi chế độ khi họ thoát khỏi hố luận tội kéo dài một năm sau thất bại của cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기