Kinh tế Chính trị

Các hãng hàng không giá rẻ đồng loạt báo lỗ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:49 20-05-2021
Do dịch coronavirus mới (Covid19) đã tiếp tục kéo dài hơn một năm, các hãng hàng không giá rẻ (LCC) Hàn Quốc đều ghi nhận thành tích không mấy khả quan. Mặc dù số lượng các chuyến bay nội địa gần đây đang bùng nổ, nhưng cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt đã làm suy giảm đáng kể lợi nhuận.

Theo báo cáo của ngành hàng không vào ngày 20, 4 công ty bao gồm Jeju Air, Jin Air, T'way Air và Air Busan đều ghi nhận lỗ hoạt động trong quý I/2021.


 

[Ảnh=Yonhap News]


Khoản lỗ hoạt động của Jeju Air trong quý đầu tiên đã tăng lên 87,3 tỷ won, nhiều hơn 21,6 tỷ so với năm ngoái (65,7 tỷ won). Trong cùng kỳ, doanh thu đạt 41,8 tỷ won, giảm 81,8% so với năm trước và ghi nhận lỗ ròng 79,4 tỷ won.

Báo cáo tài chính của Jin Air, được công bố cùng ngày, cũng cho thấy khoản lỗ hoạt động tăng lên thành 60,1 tỷ won. T'way Air cũng ghi nhận khoản lỗ hoạt động 44,5 tỷ won trong I/2021, và Air Busan ghi nhận khoản lỗ hoạt động 47,2 tỷ won.

Có ba lý do chính dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của các hãng hàng không giá rẻ.

Trước hết, thu nhập chậm chạp do các chuyến bay quốc tế bị đình chỉ. Thông thường, các hãng hàng không giá rẻ có các đường bay đến Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á là nguồn thu nhập chính của hãng, tuy nhiên hiện nay tất cả các đường bay đã bị tạm dừng do lệnh hạn chế di chuyển của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Thứ hai là cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt. Các hãng hàng không giá rẻ đã quyết định đưa những chiếc máy bay nằm chờ của các chuyến bay quốc tế vào các chuyến bay trong nội địa Hàn Quốc. Do đó, khi nguồn cung các tuyến nội địa tăng lên, các hãng phải cạnh tranh nhau về giá và đối mặt với tình trạng lợi nhuận giảm sút đáng kể. Trên thực tế, ngành hàng không còn từng quảng cáo rằng chỉ với giá tiền của 1 tách cà phê bạn cũng có thể dễ dàng đặt vé máy bay tới Jeju.

Với nỗ lực cải thiện tình hình ảm đạm hiện tại, các hãng hàng không giá rẻ cũng tích cực tham gia vào hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa nhưng dự đoán của nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng việc làm này cũng không thể ngay lập tức cải thiện thu nhập bởi vì rất khó để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong ngắn hạn.

Một quan chức trong ngành hàng không cho biết, "Ý thức về khủng hoảng đang gia tăng do hiệu suất của các hãng hàng không giá rẻ ngày một xấu đi. Ngay lập tức có thể cần nỗ lực để giảm chi phí vận hành và bay du lịch quốc tế", ông giải thích.Hiện tại, chúng ta cần có những nỗ lực như giảm chi phí vận hành các chuyến bay du lịch quốc tế và các chi phí khai thác khác."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기