Đời sống Xã hội

Kim Beom-su nhà sáng lập Kakaotalk trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:46 30-07-2021
Theo báo cáo của Bloomberg vào ngày 29 (theo giờ địa phương), tài sản cá nhân của Kim Beom-soo, người sáng lập phần mềm nhắn tin số 1 Hàn Quốc Kakaotalk và chủ tịch của Kakao, đã vượt qua phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

 

[Ảnh=Internet]


Theo Bloomberg, Kim Beom-soo - nhà sáng lập tập đoàn tin nhắn khổng lồ Hàn Quốc Kakao - có tài sản tăng hơn 6 tỷ USD trong năm nay và vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng người giàu nhất Hàn Quốc.

Kim Beom-soo hiện sở hữu 13,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu Kakao tăng 90% chỉ trong năm 2021, xếp ngay sau là Lee Jae-yong - Phó chủ tịch Samsung với 12,3 tỷ USD.

Kim Beom-soo được xem là ví dụ cụ thể cho thấy các doanh nhân công nghệ tự thân đang vươn lên rất nhanh trong danh sách những người giàu ở Hàn Quốc, vượt qua thành viên các tập đoàn gia đình (chaebol).

Điều này cũng cho thấy sức mạnh của các đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hàn Quốc. Giá cổ phiếu Kakao tăng vọt sau khi các công ty chào bán cổ phiếu hoặc công bố kế hoạch IPO.

Kakao hiện cũng đã xác nhận về tài sản cá nhân của ông Kim.

Ứng dụng cho vay trực tuyến KakaoBank - nơi Kakao đang nắm 32% cổ phần - cũng dự kiến IPO trong tháng tới. Công ty dự kiến huy động 2,6 nghìn tỷ won (2,3 tỷ USD) nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Trước đó, chi nhánh game Kakao Games huy động được 384 tỷ won sau thương vụ IPO vào tháng 9.

Kim Beom-soo thành lập Kakao Corp vào năm 2006 và ra mắt KakaoTalk 4 năm sau đó. Dịch vụ nhắn tin này hiện có khoảng 53 triệu người dùng trên toàn cầu, 88% trong số đó tại thị trường Hàn Quốc. Ngoài mảng nhắn tin, Kakao đã mở rộng sang thanh toán, ngân hàng, game và cả gọi xe. Hiện tại, đây là công ty niêm yết lớn thứ 4 Hàn Quốc với vốn hóa thị trường 58 tỷ USD.

COVID-19 đã vô tình giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ trực tuyến của Kakao. Lợi nhuận quý I/2021 của tập đoàn này tăng gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 209 triệu USD.

Tỷ phú Kim Beom-soo (55 tuổi) sinh ra trong một gia đình nghèo. Cả 7 thành viên gia đình ông từng phải sinh hoạt chung trong một phòng. Ông tốt nghiệp Đại học Seoul danh tiếng và là người đầu tiên trong số các anh chị em của mình học đại học. Kim phải tự trả toàn bộ học phí thông qua việc đi dạy thêm.

Kim Beom-soo cũng ký tên vào cam kết Giving Pledge do các tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates khởi xướng, hứa sẽ hiến phần lớn tài sản của mình để giúp giải quyết các vấn đề xã hội.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기