Kinh tế Chính trị

Các tập đoàn lớn Hàn Quốc giảm số lượng các đơt tuyển dụng bất chấp các chỉ báo tích cực về việc làm được chính phủ đưa ra

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:00 06-09-2021
Trong quá khứ, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc thường định kỳ tuyển dụng công khai có thể lên tới hàng nghìn nhân viên mới mỗi lần. Tuy nhiên, giờ đây thông lệ này sắp sửa trở thành dĩ vãng.

Tập đoàn SK gần đây thông báo đợt tuyển dụng định kỳ năm nay sẽ là đợt tuyển dụng công khai cuối cùng của tập đoàn. Hiện tại, SK đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển, dự kiến sẽ tuyển dụng nhân viên ở nhiều vị trí đa dạng.

Cách đây hai năm, tập đoàn ô tô Hyundai cũng đã khép lại chế độ tuyển dụng công khai. Trong năm ngoái, có thêm tập đoàn LG và giờ đây là SK chấm dứt phương thức tuyển dụng truyền thống này. Như vậy, tới năm sau, trong số 4 tập đoàn lớn Hàn Quốc, chỉ còn lại duy nhất tập đoàn Samsung là vẫn tổ chức tuyển dụng công khai.

Theo kết quả khảo sát do một công ty việc làm tiến hành, tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng công khai đã giảm từ 50% cách đây hai năm xuống còn 36%. Kết quả khảo sát cho thấy nếu tiến hành tuyển dụng công khai quy mô lớn thì sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí trong quá trình đào tạo nhân viên mới. Do đó, các công ty chuyển sang những hình thức tuyển dụng khác để tiết kiệm chi phí, đồng thời để có thể bố trí nhân lực vào làm việc ngay lập tức, giúp tiết kiệm thời gian.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, quá trình chuyển đổi số càng diễn ra nhanh hơn, các doanh nghiệp chuyển sang xu hướng tuyển dụng nhân lực mỗi khi cần thiết, như nhân lực công nghệ thông tin, chứ không chờ theo đợt tuyển dụng định kỳ.

Tuy nhiên, xét trên lập trường của các ứng viên thì việc chuẩn bị các kiến thức thực tế có thể áp dụng ngay vào công việc là điều không hề dễ dàng. Một sinh viên chia sẻ sinh viên khối xã hội - nhân văn thường ít có cơi hội việc làm hơn, nên khó có thể tìm việc đúng chuyên ngành so với sinh viên ngành kỹ thuật hay lập trình máy tính.

Ngoài ra, một số ý kiến lo ngại việc chuyển đổi phương thức tuyển dụng sẽ khiến các doanh nghiệp giảm cả quy mô tuyển dụng. Trên thực tế, kể từ sau khi xóa bỏ phương thức tuyển dụng công khai, quy mô tuyển dụng nhân viên chính thức của ô tô Hyundai hay điện tử LG đã giảm lần lượt hơn 400 người và 1.600 người. Một vấn đề nữa đặt ra đó là phải đảm bảo tính công bằng khi tiến hành tuyển dụng đột xuất.

Như vậy, cánh cửa tuyển dụng đang ngày càng thu hẹp hơn, khó khăn hơn trong sự biến mất dần của "tuyển dụng công khai".

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기