Giải trí

Từ D.P. cho tới Squid Game…Bí quyết đầu tư 'trúng đích' của Netflix vào Hàn Quốc là?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:44 28-09-2021
Khoản đầu tư khổng lồ…20 tỷ won cho mỗi dự án Nhà sản xuất được tự do sáng tạo
550 tỷ. Đây là số tiền mà Netflix, một dịch vụ video trực tuyến (OTT) của Mỹ, công bố hồi đầu năm để đầu tư sản xuất nội dung tại Hàn Quốc.

Cũng có phản ứng 'bán tín bán nghi'  khi nghe nói rằng họ sẽ tung ra một khoản tiền để tiếp quản bất kỳ công ty cỡ trung nào trong vòng một năm. Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa trong năm nay, khoản đầu tư khủng của Netflix đang làm rung chuyển thị trường nội dung trong nước.

Theo quan điểm của Netflix, không chỉ giải quyết mục đích ban đầu là tăng lượng người đăng ký mà còn giải quyết nhanh chóng 'quyền tự do sáng tạo' mà ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc chưa đạt được. Điều này có nhiều tác động đối với các công ty OTT trong nước như Wave, TVing và Watcha, những công ty đến sau.

Việc đầu tư vào nội dung trong nước của Netflix đang có kết quả rõ rệt. Theo WiseApp, một dịch vụ phân tích ứng dụng / bán lẻ, người Hàn Quốc đã trả 75,3 tỷ won cho Netflix vào tháng trước, một mức cao kỷ lục mới. So với 42,4 tỷ won vào tháng 8 năm ngoái, đây là mức tăng 78% chỉ trong một năm. Số người trả tiền được phân loại là người xem đã tăng 63% từ 3,16 triệu vào tháng 8 năm ngoái lên 5,14 triệu vào tháng 8 năm nay.

 

Bộ phim Squid Game. [Ảnh=Netflix]


Bạn có thể tìm thấy câu trả lời bằng cách xem liên tiếp hai bộ phim truyền hình gần đây đã được phát sóng trên Netflix. Các nhân vật chính là ‘D.P’, kể về câu chuyện của cảnh sát quân sự bắt những người đào ngũ và ‘Squid Game’, là nội dung đầu tiên được sản xuất trong nước lọt vào top 10 ‘Today’s Top 10’ của Netflix của Hoa Kỳ.

D.P. đi sâu vào sự vô lý trong quân đội vốn không được tôn vinh hoặc đối xử đúng mực. Cũng có phản hồi rằng ‘rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD)’ đang đến, tập trung vào các cựu quân nhân, với mô tả trần trụi chưa từng thấy trước đây.

Không thể nói là ‘mô tả tràn lan hay chung chung’ như Bộ Quốc phòng giải thích, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã thu hút được sự đồng thuận của nhiều người xem. Hậu quả của D.P. đã lan rộng ra khỏi lĩnh vực nội dung sang lĩnh vực chính trị. Trên thực tế bộ phim này đã được "để mắt tới" và có thể sẽ trở thành chủ đề được xử lý trong đợt Thanh tra Quốc gia sắp tới.

Ngành công nghiệp đồng ý rằng việc sản xuất D.P. sẽ không thể thực hiện được nếu không có Netflix. Nếu các đài truyền hình hiện có xử lý chất lượng ở mức độ này, thì cũng có ý kiến ​​cho rằng Bộ Quốc phòng có thể sẽ phản đối và tham gia vào việc sửa đổi nội dung.

Squid Game cũng đang là một bộ phim phổ biến gần đây. Đạo diễn Hwang Dong-hyuk, người thực hiện bộ phim này, được cho là đã viết kịch bản cho trò chơi câu mực vào năm 2009, 12 năm trước. Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn đã tiets lộ rằng anh ấy đã nghĩ ra kịch bản dựa trên suy nghĩ, ‘Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nhận được lời đề nghị cho một trò chơi trả nhiều tiền?'

Một điều đáng chú ý nữa là kinh phí đầu tư cho một dự án phim. Được biết, Netflix đã cung cấp 20 tỷ won kinh phí cho D.P. và Squid Game. Squid Game dài 9 tập với kinh phí cho mỗi tập khoảng 2,2 tỷ won trong khi D.P. chỉ có 6 tập nên chi phí sản xuất trung bình cho mỗi tập sẽ cao hơn.

Ban đầu, chi phí sản xuất của các tác phẩm 'bom tấn' (tác phẩm sẽ quyết định sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của một công ty sản xuất) trong ngành công nghiệp nội dung trong nước là 15-20 tỷ won dựa trên 16 tập phim. Thậm chí, số tiền này còn tăng lên trong những năm gần đây. Xét rằng kinh phí sản xuất 16 tập của 'Hậu duệ mặt trời', tác phẩm được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2016, là 13 tỷ won, thì số tiền Netflix bỏ ra là rất đáng để suy ngẫm.

 

Bộ phim D.P. [Ảnh=Netflix]


Bên cạnh chi phí sản xuất dồi dào, còn có một lý do khác khiến các nhà sản xuất muốn phân phối nội dung cho Netflix đó là sự đa dạng về chủ đề và tôn trọng sáng tạo đảm bảo cho bộ phim truyền hình nguyên bản chất lượng cao. Không giống như các bộ phim truyền hình Hàn Quốc do các đài truyền hình thông thường sản xuất, vốn cần phải xem xét không gian, quảng cáo và các quy định phân loại, Netflix để các tác giả được tự do phát triển nội dung theo ý kiến riêng.

Sau khi "D.P." ra mắt, phơi bày thực trạng bắt nạt quân đội, nó đã làm nổ tung cả Hàn Quốc. Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc cho rằng nếu không có một nền tảng ở nước ngoài như Netflix, rất khó để các tác phẩm cấm kỵ như "D.P." xuất hiện trên màn hình ở Hàn Quốc. Đạo diễn Hwang Dong Hyuk cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng kịch bản của "Squid Game" đã được tạo ra vào năm 2009 cách đây 12 năm. Nhưng trong môi trường thị trường lúc bấy giờ, khó có đài truyền hình nào đầu tư quay một tác phẩm như vậy. Vì Netflix đã chấp nhận đề xuất nên khán giả đã có những bộ phim chất lượng như hôm nay.

Có người cho rằng thành công của D.P. và Squid Game chỉ là bước khởi đầu, nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc do Netflix đầu tư sẽ nối tiếp nhau ra mắt trong tương lai. Một số nhà phân tích cũng chỉ ra rằng sự gia nhập của vốn nước ngoài đang tác động đến các nền tảng video trong nước và ngành công nghiệp nội dung của Hàn Quốc đang bước vào một kỷ nguyên mới. Trong khi các nền tảng trong nước đang thu hút vốn và cải thiện chất lượng tác phẩm của mình, họ cũng cần điều chỉnh tốc độ của mình để đáp ứng các điều chỉnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기