Đời sống Xã hội

Ý kiến trái chiều của người dân Hàn Quốc trong việc triển khai hệ thống 'Vaccine Pass'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)22:36 30-09-2021
Để tiếp tục cuộc sống hàng ngày theo từng giai đoạn, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống "thẻ thông hành vắc xin" (백신패스·vaccine pass) để nới lỏng một cách thích hợp những hạn chế đối với những người đã hoàn thành việc tiêm chủng mới. Một hệ thống tương tự lần đầu tiên được thực hiện ở Châu Âu và Hoa Kỳ, và đã bị các nhóm công dân phản đối vào thời điểm đó. Hiện hệ thống này cũng đang gây ra tranh cãi ở Hàn Quốc.

 

Vào ngày 29, một bản kiến ​​nghị có tiêu đề 'Tôi phản đối thẻ thông hành vắc xin' đã được đăng trên bảng thông báo của web thỉnh nguyện của Nhà Xanh. [Ảnh=Chụp màn hình]


Cách đây vài ngày, một đơn kiến nghị "phản đối Vaccine Pass" đã xuất hiện trên trang web thỉnh nguyện của Nhà Xanh. Đơn kiến ​​nghị nói rằng các báo cáo về bệnh nặng và tử vong do tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 mà Hoa Kỳ và Vương quốc Anh nhận được cao hơn nhiều so với các báo cáo về trường hợp tử vong do nhiễm Covid-19. Các khiếu nại liên quan đến tiêm chủng trên trang web của Nhà Xanh Hàn Quốc Thống kê từ Cục Quản lý Dịch bệnh cho thấy đã có không ít các ca chuyển biến nặng và tử vong sau khi tiêm chủng.

Đơn kiến ​​nghị cũng nói rằng vẫn có rất nhiều người được chẩn đoán là nhiễm bệnh ngay cả sau khi đã tiêm chủng. Vì vậy vắc xin không phải là câu trả lời đúng tuyệt đối cho các vấn đề xã hội hiện nay, và chính phủ nên rút lại ngay chính sách sai lầm. Hiện nay xã hội đã có thành kiến ​​với những người chưa được tiêm vắc xin, việc thực hiện hệ thống “thẻ thông hành vắc xin” sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng chia rẽ xã hội, hệ thống này khả năng cao sẽ vi phạm các quyền cơ bản của công dân là đối tượng của các vụ kiện vi hiến.

Đơn kiến ​​nghị viết: "Sự gia tăng gần đây các trường hợp nhiễm mới cho thấy kể cả khi hoàn thành tiêm chủng cũng sẽ vẫn có khả năng lây lan virus. Nếu những người chưa được tiêm phòng bị hạn chế tham gia vào đời sống xã hội, ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại to lớn mà những đối tượng này phải đối mặt?". Đơn kiến nghị kêu gọi chính phủ cần lắng nghe ý kiến ​​của người dân thay vì đặt lợi ích của quốc gia lên trên hết.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, vào ngày 29, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố về "thẻ thông hành vắc xin" rằng nếu các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiện tại được chuyển đổi sang mô hình "quay trở lại cuộc sống hàng ngày theo từng giai đoạn", những người chưa được tiêm chủng có thể bị hạn chế từ việc vào các địa điểm tụ tập công cộng và tham dự các cuộc tụ họp.

Điều này đông nghĩa với việc nếu hệ thống "thẻ thông hành vắc xin" được áp dụng chính thức, nó có thể hạn chế những người chưa được tiêm phòng không xuất trình giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 trong việc sử dụng các cơ sở đa dụng công cộng hoặc tham gia các cuộc tụ họp. Tuy nhiên, xem xét các nhóm dân số trẻ dưới 18 tuổi và học sinh các cấp vẫn chưa có cơ hội được tiêm chủng, việc loại trừ các nhóm dân số này khỏi các hạn chế khi áp dụng "thẻ thông hành vác xin" sẽ cần được nghiên cứu thêm.

 

Giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử Corona 19 có thể được xác nhận thông qua ứng dụng 'COOV'. [Ảnh=Chụp màn hình]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기