Giải trí

KPOP tiếp tục thể hiện vị thế vượt trội tại thị trường Bắc Mỹ…Dự kiến kim ngạch xuất khẩu đĩa nhạc đạt 200 triệu USD vào cuối năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:07 01-12-2021
Xuất khẩu album nhạc của Hàn Quốc đã phá vỡ nhiều kỉ lục mới trong năm nay. Chất lượng cao và mức độ phổ biến rộng đã trở thành bí quyết giúp K-POP vươn lên vị trí trung tâm âm nhạc của thế giới.

 

Lần đầu tiên sau 2 năm dịch bệnh, buổi hòa nhạc trực tiếp có khán giả đầu tiên 'Permission to Dance on stage' của BTS được tổ chức tại sân vận động SoFi, Los Angeles, Mỹ vào ngày 27 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]


Theo tin tức từ Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 1, từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, lượng xuất khẩu album nhạc của Hàn Quốc đạt 189,748 triệu USD, vượt tổng giá trị xuất khẩu của năm ngoái (136,201 triệu USD) là 53,547 USD. triệu. Dự kiến ​​sẽ vượt 200 triệu đô la Mỹ vào cuối năm, chính thức tạo ra mức cao kỷ lục mới.

Về chỉ tiêu xuất khẩu, trong các mặt hàng xuất khẩu 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Nhật Bản nhiều nhất, đạt 67,034 triệu đô la Mỹ. Tiếp theo là Trung Quốc Đại lục, Hoa Kỳ, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan và Hồng Kông. Điều đáng nói, tỷ trọng album Hàn Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể, năm 2012, số lựng album Hàn Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ chỉ chiếm 2,2% thì đến tháng 10 năm nay, tỷ trọng này đã lên tới 17,1%. Có thông tin cho rằng Hallyu nói chung và K-POP nói riêng đang mở rộng phạm vi hoạt động vốn tập trung vào các quốc gia châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc sang thị trường Bắc Mỹ.

Theo Genie Music, một công ty phân phối âm nhạc của Hàn Quốc, doanh thu ở nước ngoài của Genie Music đã tăng từ 12,1 tỷ won vào năm 2019 lên 19,2 tỷ won vào năm 2020, tăng 58,7%. Các nhân sự liên quan đến Genie Music cho biết, nếu xét dựa trên xu hướng phát triển hiện nay, doanh số bán hàng tại nước ngoài dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.

Các ca sĩ Hàn Quốc từ lâu đã trở thành gương mặt thường xuyên có mặt trên Billboard, nơi phản ánh đầy đủ xu hướng của thị trường âm nhạc Mỹ. Thậm chí, chỉ tính riêng trong năm nay, BTS đã đứng đầu bảng xếp hạng 'Billboard Hot 100' trong 10 tuần với lần lượt các ca khúc như "Butter", "Permission to Dance" và "My Universe".

Album phòng thu chính thức đầu tiên của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink “THE ALBUM” đã giành được vị trí thứ hai trên 'Bilboard 200'. Các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Twice và Itzy cũng đã giành được vị trí thứ 3 và thứ 11 trong BXH này. 

Ngoài ra, nhiều ngôi sao K-pop như ATEEZ, N-Hyphen, MONSTA X, BLACKPINK Lisa, Espa và NCT 127 đã xuất sắc lọt vào bảng xếp hạng chính của Billboard.

Những năm gần đây, các ca sĩ Hàn Quốc cũng lần lượt xuất hiện trên các chương trình truyền hình của Mỹ, trong khi nhóm nhạc Seventeen và Twice ra mắt album, họ cũng xuất hiện trong chương trình âm nhạc nổi tiếng của Mỹ "MTV Fresh Out Live". Nhóm nhạc NCT127 cũng góp mặt trong chương trình trò chuyện nổi tiếng "Kelly Clarkson Show" trên NBC vào tháng 11.

Khi được hỏi về bí quyết đưa K-POP vươn ra toàn cầu, các chuyên gia cho rằng Hallyu không đột ngột xuất hiện trong những năm gần đây mà đã hoạt động ở Đông Á được 20 năm, và đã phát triển ở phương Tây hơn 10 năm. Thế hệ sử dụng phương tiện internet coi trọng việc nghe và trải nghiệm các bài hát và buổi biểu diễn qua SNS chẳng hạn như YouTube và TikTok hơn so với phương tiện truyền thông chính thống. Việc truyền miệng lan truyền qua SNS và YouTube như thế này cũng là một lý do giúp K-POP trở nên ngày càng phổ biến hơn.

Ngoài ra, ngày nay, người hâm mộ tự nguyện tạo phụ đề và  tải lên các bản dịch lời bài hát và MV lên trên YouTube, điều này giúp giảm đáng kể rào cản ngôn ngữ để các bài hát Hàn Quốc vươn ra thế giới.

Các nhân sự có liên quan trong ngành cho biết chất lượng sân khấu quay của các ngôi sao K-POP cao, chi phí thấp và lượng click cao cũng là một trong những lý do khiến các chương trình truyền hình Mỹ thường xuyên mong muốn hợp tác với các ca sĩ Hàn Quốc. Có thông tin cho rằng do dịch bệnh nên những phần không thể quay tại địa phương gần như do công ty biểu diễn nghệ thuật trực thuộc chịu trách nhiệm. Ngoài ra, fan của các ca sĩ Hàn Quốc rất đặc biệt, có sự gắn kết chặt chẽ hơn các fandom khác nên số lượt xem trên YouTube cũng cao hơn một cách áp đảo. Đó là lý do tại sao các đài truyền hình không có lựa chọn nào khác ngoài việc chào đón các ngôi sao K-pop.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기