Đời sống Xã hội

[K-Pop đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào?] Giấc mơ trở thành thần tượng K-POP của các bạn trẻ Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:25 09-12-2021
39.800 thành viên.

Đây là số lượng thành viên trên 2 trong số những trang Facebook liên quan đến những người khao khát trở thành ca sĩ (idol) K-pop tại Việt Nam. Group 'Ước mơ trở thành idol Hàn Quốc' với 16.100 thành viên và group 'Trainee Kpop-Hành trình thực hiện ước mơ' với 23.800 thành viên là nơi thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam giao lưu, trao đổi thông tin về các cuộc tuyển chọn (audition) của các công ty giải trí Hàn Quốc. Những thành viên trong 2 group này đều có chung một giấc mơ, đó là trở thành một ngôi sao K-pop.

 

[Ảnh=SM Entertainment]


Q. (giấu tên, 18 tuổi) đến từ Bình Định, thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, cũng là một trong những thành viên của cộng đồng tâm sự rằng bạn đã thích nghe K-pop từ khi còn nhỏ. Bạn cho biết thường hỏi bố mẹ rằng "Có thể bật nhạc Hàn Quốc (K-pop) lên cho để Q. nghe được không. Tuy nhiên, phản hồi của bố mẹ Q. lại khá lạnh lùng. Q thường nhận được câu trả lời rằng "Nghe có hiểu gì không mà đòi nghe?"

Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ không phải là vấn đề đối với Q. Nhịp điệu và sự quyến rũ của K-pop tiếp tục thu hút bạn ấy. Q. là người hâm mộ (fan) BTS từ năm 2016, và cũng từ đó bắt đầu ước mơ trở thành một thần tượng K-pop. Q. cũng đã từng nộp đơn cho một buổi thử giọng. Tất nhiên, Q. cũng chỉ lén gia đình đi thi chứ không nói cho bố mẹ biết. 

Nhìn chung, các công ty giải trí Hàn Quốc từng tổ chức các buổi tuyển chọn chủ yếu ở ba thành phố lớn của Việt Nam: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng. Vì lý do này, Q. đã có một mục tiêu khác, đó là thi đại học vào một trường ở Thành phố Hồ Chí Minh để sau này có thể dễ dàng tiếp cận các buổi tuyển chọn hơn. Q. cũng như rất nhiều người khác, mong mỏi COVID-19 kết thúc để các buổi tuyển chọn của các công ty giải trí được tổ chức lại một cách bình thường và thường xuyên hơn.

 

[Ảnh=Big Hit Music]


Một thành viên khác là Đinh Nguyễn Tú Anh (19 tuổi) cho biết bạn cũng đã từng tham gia một buổi thử giọng trực tiếp được tổ chức bởi SM Entertainment với tên gọi 'SM GLOBAL AUDITION IN VIETNAM' vào năm 2018.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng hiện tại của COVID-19, hầu hết các cuộc thử giọng được tổ chức trực tuyến. Đa số các bạn trẻ Việt Nam đăng ký thông tin thử giọng thông qua mạng xã hội và gửi video trình diễn qua e-mail hoặc Zalo.

Kinh Tế AJU bắt đầu một cuộc khảo sát nhỏ thông qua hai group riêng tư trên Facebook từ ngày 31 tháng 10. Hầu hết những người trả lời khảo sát đều ở độ tuổi thanh thiếu niên (11~19 tuổi), đang là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Khoảng thời gian đầu tiên các bạn tiếp xúc với K-pop là tầm 8~15 tuổi. Những bạn có anh chị em thì đôi khi còn biết đến K-pop sớm hơn nữa.

Trịnh Thị Thủy Tiên, 17 tuổi, được tiếp xúc với các bài hát tiếng Hàn từ khi học mẫu giáo nhờ có các chị gái là fan K-pop.

Khi Internet lan rộng ở Việt Nam từ năm 2014 đến năm 2015, sự quan tâm của giới trẻ đối với K-pop đã tăng lên đáng kể. Đó là thời điểm mà mọi người có cơ hội tiếp cận tin tức và thông tin thần tượng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn thông qua các dịch vụ mạng xã hội (SNS) như Facebook và YouTube.

 

Tỷ lệ tiêu thụ nội dung văn hóa Hàn Quốc tại các quốc gia năm 2020. [Ảnh=Cơ quan Xúc tiến Trao đổi Văn hóa Hàn Quốc 'Báo cáo Tình trạng Hallyu năm 2021']


Theo 'Báo cáo Tình trạng Hallyu năm 2021' do Cơ quan Xúc tiến Giao lưu Văn hóa Hàn Quốc công bố, mức tiêu thụ trung bình của Hallyu tại Việt Nam trong năm ngoái là 31,5%. Con số này cao hơn 10 điểm phần trăm so với mức trung bình toàn cầu (21,4%). Hiện tại, nội dung Hallyu phổ biến nhất ở Việt Nam là sắc đẹp (40,0%), phim truyền hình (39,7%) và K-pop (34,9%). Điều này cho thấy sức hút của Hallyu, đặc biệt là K-pop đối với giới trẻ Việt Nam là rất lớn và không có dấu hiệu suy giảm.

Những người trẻ tuổi tham gia cuộc khảo sát trên Facebook cho biết họ đã từng thi tuyển vào các công ty giải trí lớn như SM Entertainment, JYP Entertainment, YG Entertainment, Big Hit Music và BELIFT LAB và các công ty nhỏ khác.

Hầu hết những người tham gia cuộc khảo sát trên Facebook đều nói rằng, giống như Q., họ giấu ước mơ trở thành thần tượng với cha mẹ và tự mình luyện tập. Điều này là do hầu hết người lớn ở Việt Nam vẫn muốn con cái học đại học, tốt nghiệp và có một công việc ổn định hơn là theo đuổi con đường nghệ thuật bấp bênh.

Biết được những kỳ vọng như vậy, Trương Bảo Thủy Tiên, 15 tuổi, luôn nỗ lực hết mình để duy trì điểm số xuất sắc ở trường, và thay vì ngủ 4 tiếng mỗi ngày khi tham gia các bài giảng ngoại khóa, em dành thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi. sẽ luyện tập vũ đạo và luyện thanh một mình.

“Bố mẹ tôi không biết nhiều về K-pop, vì vậy tất nhiên họ đã lo lắng rất nhiều khi tôi nói về ước mơ của mình. Nhưng bố mẹ tôi cũng ủng hộ tôi và muốn cho tôi một cơ hội để làm những gì tôi muốn làm. Tôi không muốn hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội theo đuổi ước mơ và sau này theo đuổi những gì tôi yêu thích. "

Yun Jun-beom, Giám đốc điều hành của By-U Entertainment, người đã tổ chức một buổi thử giọng trực tuyến giữa đại dịch COVID-19, chỉ ra rằng K-pop hiện nay không đơn thuần là người Hàn Quốc hát những ca khúc bằng tiếng Hàn nữa.

Con số khổng lồ 20.000 người đã đăng ký tham gia buổi thử giọng trực tuyến toàn cầu để lựa chọn thành viên cho nhóm nhạc Beauty Box. Thông báo về buổi thử giọng được đăng tải trên các cộng đồng K-pop lớn không chỉ ở châu Á mà còn ở Nam Mỹ đã gây ra một chấn động lớn.

Giám đốc điều hành Yun cho biết: “Xu hướng đã thay đổi rất nhiều trong 5 đến 10 năm qua. Âm nhạc và các buổi biểu diễn của các ca sĩ Hàn Quốc, được một số người yêu thích, bắt đầu nổi lên như một xu hướng chủ đạo trên toàn thế giới. Anh ấy đã đăng lịch sử điều hành của công ty và các thông báo về buổi thử giọng trên các cộng đồng trực tuyến trên khắp thế giới."

Giám đốc điều hành Yun nói thêm, "Tôi đã cảm nhận được điều đó khi tiến hành buổi thử giọng, nhưng việc công chúng trên toàn thế giới chấp nhận K-Pop dường như đã trở thành điều tự nhiên. Trải qua thời đại điện thoại thông minh, tôi đã chứng kiến ​​rất nhiều người hâm mộ trên khắp thế giới đồng hành với sự thay đổi xu hướng trong thời gian thực."

CEO Yun nhấn mạnh rằng Beauty Box - nhóm nhạc thần tượng đa quốc tịch, được lên kế hoạch ban đầu, cũng là một nhóm phù hợp với xu hướng này. CEO Yun cho biết “Lúc đầu, khi đăng tải đoạn teaser cho Beauty Box, kéo dài khoảng 40 giây, phản ứng của khán giả đến quá nhanh, nhiều hơn so với tưởng tượng, thu hút rất nhiều sự chú ý chẳng hạn như ở Việt Nam khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ. Kể từ đó, chúng tôi đã nhận được yêu cầu phỏng vấn từ khoảng 60 quốc gia. Có thể thấy việc có thành viên mang các quốc tịch khác nhau dường như cũng là một yếu tố thu hút sự chú ý đặc biệt."

Khi sự quan tâm đến K-pop lan rộng trên toàn thế giới, CEO Yun cũng đưa ra nhận định rằng “K-pop dường như đã vượt qua biên giới giữa các quốc gia."

 

Nhóm nhạc Beauty Box với 6 thành viên (2 Hàn Quốc - 2 Nhât Bản - 1 Thái Lan - 1 Việt Nam) đến từ nhiều quốc gia. [Ảnh=By-U Entertainment]



[Bài viết gốc được thực hiện bởi phóng viên Yoon Eun-sook (Trưởng phòng Quốc tế) và phóng viên Hoàng Phương Ly]

◆ Bài viết này được thực hiện với sự hỗ trợ chi phí của Tổ chức Báo chí Hàn Quốc (Korea Press Foundation).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기