Đời sống Xã hội

Các vụ án liên quan đến ma túy tại Hàn Quốc có dấu hiệu gia tăng với tội phạm đang ngày một trẻ hóa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:40 28-09-2022
Từng được gọi là 'đất nước sạch ma túy' nhưng gần đây dường như Hàn Quốc đã trở thành một 'thị trường ma túy mới nổi' với số lượng các vụ án liên quan đến ma túy đang không ngừng gia tăng. Thêm vào đó, với sự phát triển của internet cũng như các trang mạng xã hội cách thức trao đổi, mua bán ma túy cũng ngày càng dễ dàng tiếp cận hơn. Khi các kênh giao dịch trở nên đa dạng và số hóa hơn trước đây, thế hệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 20~30 đã trở thành 'khách hàng chính' cho những kẻ buôn bán ma túy.

 

Ma túy được giấu trong các gói cà phê hòa tan để nhập lậu vào Hàn Quốc. [Ảnh=Cục Hải quan Hàn Quốc]


Mới đây, với sự vào cuộc gắt gao của lực lượng cảnh sát, đã có không ít đối tượng vận chuyển ma túy tại nhiều khu vực ở Hàn Quốc bị bắt giữ, phơi bày ra bộ mặt của 'thị trường ma túy' tại quốc gia này.

Vào tối ngày 13/9, tại một quán cà phê ở Gangnam, Seoul, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đã bị bắt vì ngang nhiên dùng ống hút để hít ma túy. Anh ta bị phát hiện có hành vi lớn tiếng và la hét với những vị khách khác trong tình trạng 'phê thuốc'.

Trước đó, trong kỳ nghỉ lễ Trung thu (Chuseok), một đôi nam nữ đã hẹn gặp nhau để cùng sử dụng ma túy thông qua một ứng dụng trò chuyện. Hai người này bị bắt tại một khách sạn ở Seo-gu, Gwangju khi đang sử dụng methamphetamine (ma túy đá).

Nhìn vào số liệu thống kê, có thể thấy số lượng tội phạm ma túy đã tăng lên đáng kể, nhưng tỷ lệ người phạm tội ở độ tuổi 20 và 30 có sự gia tăng rõ nét nhất.

Theo số liệu thống kê tội phạm từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc vào ngày 15, số vụ tội phạm ma túy năm 2021 là 8.088 vụ, tăng 19,4% so với năm 2018 (6.513 vụ). Năm ngoái, số người bị bắt vì tội phạm ma túy là 10.607 người, tăng 23,6% so với 8.099 người vào năm 2018. Số người phạm tội ma túy dưới 30 tuổi là △ 5.085 (48,9%) vào năm 2019 △ 6.255 (51,2%) vào năm 2020 △ 6.235 (58,9%) vào năm 2021. Đồng nghĩa với việc là cứ 10 người phạm tội liên quan đến ma túy thì có tới 6 người là thanh niên.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, mọi người có thể dễ dàng liên hệ với những kẻ buôn bán ma túy thông qua SNS như Telegram, Twitter hay các trang web đen, số lượng khách hàng trẻ tuổi cũng theo đó mà tự nhiên tăng lên. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng và bí mật mua ma túy nếu biết các thuật ngữ tiếng lóng để chỉ ma túy như 'jakdaegi' (stick, rod), 'ice' (đá) và 'sul' (rượu). Trên thực tế, nếu tìm kiếm với từ khóa 'Jakdaegi Ice' trên Twitter, sẽ có ít nhất 810 bài đăng liên quan.

Cũng không thể không nhắc tới các vụ án buôn lậu ma túy từ nước ngoài vào Hàn Quốc.

Các cơ quan công tố, cảnh sát và hải quan đang tăng cường trấn áp hoạt động phân phối ma túy nhằm giải quyết vấn đề căn cơ của tội phạm ma túy. Tháng 8, Văn phòng Công tố quận Nam Seoul đã bắt quả tang 8 thành viên băng đảng buôn lậu methamphetamine trị giá 13,3 tỷ won từ hải quan và giao cho tòa án xét xử. Methamphetamine mà họ giấu trong 10 lon cà phê được ngụy trang thành hàng chuyển phát nhanh quốc tế, là một số lượng cực lớn, đủ cho 130.000 người cùng dùng một lúc.

Một quan chức của viện kiểm sát cho biết: "Các vụ buôn lậu ma túy gần đây đang dần trở nên thông minh và có tổ chức hơn. Để cắt đứt "quan hệ cộng sinh tuần hoàn" của tội phạm ma túy bắt đầu từ việc vận chuyển từ nước ngoài vào đến tội phạm sử dụng ma túy, việc truy bắt các đường dây phân phối là điều cần thiết."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기