Đời sống Xã hội

Xuất khẩu K-pop 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận mức cao kỷ lục

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:25 18-07-2023
'Top 3' thị trường tiêu thụ bao gồm Nhật-Mỹ-Trung
Với sự phổ biển lan rộng của Làn sóng Hàn Quốc, lượng xuất khẩu album K-pop tiếp tục xu hướng tăng trưởng không ngừng. Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu K-pop đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Đặc biệt, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và trở thành thị trường tiêu thụ K-pop lớn thứ 2 thế giới sau Nhật Bản.

 
ẢnhInternet
[Ảnh=Internet]
Theo thống kê thương mại xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Hàn Quốc vào ngày 18, lượng album xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay (1~6/2023) là 132,934 triệu đô la (khoảng 168,5 tỷ won), tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo tiêu chuẩn nửa đầu năm thì đây là giá trị xuất khẩu cao nhất từ ​​trước đến nay.

Trong nửa đầu năm nay, top 3 thị trường tiêu thụ album K-pop lần lượt là Nhật Bản đứng đầu với 48,523 triệu đô la (khoảng 61,5 tỷ KRW). Tiếp theo là Mỹ với 25,519 triệu đô la (khoảng 32,3 tỷ KRW) và Trung Quốc với 22,64 triệu đô la (khoảng 28,7 tỷ KRW).

Theo sau là Đức, Đài Loan, Hồng Kông, Hà Lan, Canada, Vương quốc Anh và Pháp.

Đáng chú ý là Mỹ, vốn được coi là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia tiêu thụ album K-pop lớn thứ 2 thế giới.

Trước đó, về lượng xuất khẩu album hàng năm, ngoại trừ năm 2020 kể từ năm 2012 và cho đến năm 2022 Trung Quốc luôn là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai sau Nhật Bản.

Nửa đầu năm nay, các ngôi sao K-pop đã đạt được những kết quả đáng nể tại Mỹ, 'quê hương của nhạc pop'.

Trong đó có thể kể đến Jimin (BTS). Với ca khúc chủ đề 'Like Crazy' của album solo đầu tay, Jimin trở thành ca sĩ solo K-pop đầu tiên có bài hát lọt vào bảng xếp hạng 'Hot 100' của Billboard Mỹ, thậm chí ca khúc này còn xếp ở vị trí số 1.

Ngoài ra, các nhóm nhạc K-pop như Stray Kids và TXT cũng đạt được những thành tích đáng tự hào khi leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album chính của Billboard, 'Billboard 200'.

Được mệnh danh là 'phép màu của các idol vừa và nhỏ', nhóm nhạc nữ 4 thành viên Fifty Fifty cũng đã tạo nên bất ngờ khi góp mặt tại BXH 'Hot 100' của Billboard trong 16 tuần liên tiếp với ca khúc 'CUPID'.

Luminate, một công ty phân tích thị trường âm nhạc của Mỹ, đã công bố trong báo cáo giữa năm rằng xét trên tiêu chuẩn 10.000 bài hát đứng đầu thì tiếng Hàn là ngôn ngữ được phát trực tuyến (streaming) nhiều thứ ba ở Mỹ chỉ sau tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Choi Kwang-ho, tổng thư ký của Hiệp hội nội dung âm nhạc Hàn Quốc, cho biết, "K-pop, từng được đại diện bởi BTS và Blackpink tại thị trường Bắc Mỹ, giờ đây đã dần xây dựng được chỗ đứng như một thể loại âm nhạc riêng biệt (ở thị trường này). Vẫn luôn mất một khoảng thời gian để các nội dung gây được chú ý ở một khu vực cụ thể. Sau khi BTS lần đầu tiên giành được giải thưởng tại Giải thưởng âm nhạc Billboard Hoa Kỳ (BBMA) vào năm 2017, K-pop cũng phải mất vài năm để có được vị trí như hôm nay".

Tổng thư ký Choi cũng đưa ra dự đoán "Có những lo ngại về việc nhập ngũ của BTS, nhưng hoạt động solo của các thành viên BTS cũng như các nhóm nhạc thế hệ tiếp theo chẳng hạn như Stray Kids và Seventeen vẫn đang cho thấy sự thể hiện vô cùng tích cực. Thị trường album bản cứng K-pop đã phát triển được một thời gian tương đối, nhưng như đã thấy trong câu chuyện thành công của 'Cupid', thị trường âm nhạc trực tuyến vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기