VIỆT NAM

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến thăm Việt Nam vào 10/9

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:58 29-08-2023
Sau Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật tại Trại David vào ngày 18, Tổng thống Joe Biden sẽ có chuyến thăm tới Ấn Độ và Việt Nam vào đầu tháng 9 tới để đẩy nhanh việc kiểm tra Trung Quốc.

 
Thủ tướng Phạm Minh Chính  và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 41 và các hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia tháng 112022 ẢnhVGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhau trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia tháng 11/2022. [Ảnh=VGP]
Thông báo của Nhà Trắng vào ngày 28 (theo giờ địa phương) cho biết Tổng thống Biden sẽ thăm Việt Nam vào ngày 10/9 và gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về các vấn đề như ▲ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên đổi mới ở Việt Nam với trọng tâm là công nghệ ▲ tăng cường quan hệ nhân dân thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển nguồn nhân lực ▲ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Về chuyến thăm lần này, trước đó vào ngày 18/8 hãng truyền thông chính trị Mỹ Politico ngày 18 đã đưa tin rằng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden là chuyến thăm cấp nhà nước và ông dự định ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam.

Trước chuyến thăm đến Việt Nam, từ ngày 7~10/9 Tổng thống Biden dự kiến sẽ có mặt ở New Delhi, Ấn Độ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Ấn Độ và Việt Nam được cho là phù hợp với chiến lược của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ với các quốc gia này.

Trước đó, Tổng thống Biden đã nêu bật những thành tựu ngoại giao tại sự kiện vận động bầu cử ngày 8, liệt kê các nước láng giềng của Trung Quốc như Philippines, Việt Nam và Campuchia và nói rằng "Những quốc gia này muốn thiết lập mối quan hệ với Mỹ. Họ muốn Trung Quốc biết rằng họ không đơn độc".

Tại sự kiện vận động bầu cử ngày 29/7, Tổng thống Biden cũng đã đề cập đến Việt Nam rằng "Tôi nhận được điện thoại từ lãnh đạo Việt Nam và ông ấy muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy  bày tỏ mong muốn nâng cấp mối quan hệ với Mỹ lên thành đối tác lớn bên cạnh Trung Quốc và Nga".

Mặt khác, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 ở Alaska trên đường về nước sau chuyến thăm Việt Nam. Nhà Trắng cho biết buổi lễ tại New York sẽ có sự tham dự của Phó Tổng thống Kamala Harris và phu quân.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기