Kinh tế Chính trị

[Bầu cử quốc hội Hàn Quốc lần thứ 22] Đảng Dân chủ giành chiến thắng áp đảo

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:26 11-04-2024
Đảng cầm quyền thua lần thứ 3 liên tiếp Số ghế của các đảng đối lập dự kiến sẽ vượt quá 190
Đảng Dân chủ - Đảng đối lập lớn nhất đã giành chiến thắng "áp đảo" trong cuộc bầu cử quốc hội khóa 22 của Hàn Quốc được tổ chức vào ngày 10/4.
 
Các lãnh đạo đảng bao gồm Lee Jae-myung thứ 5 từ trái qua lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc Lee Hae-chan và Kim Boo-gyeom chủ tịch ủy ban thường trực chuẩn bị bầu cử chung đang cổ vũ khi xem kết quả cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của đài truyền hình trong cuộc bầu cử ẢnhYonhap News
Các lãnh đạo đảng, bao gồm Lee Jae-myung (thứ 5 từ trái qua), lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc, Lee Hae-chan và Kim Boo-gyeom, chủ tịch ủy ban thường trực chuẩn bị bầu cử chung, đang cổ vũ khi xem kết quả cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của đài truyền hình trong cuộc bầu cử. [Ảnh=Yonhap News]
Tính đến 5 giờ sáng ngày 11, khi tỷ lệ kiểm phiếu đạt khoảng 98%, Đảng Dân chủ (Democratic Party·DP) giành được 161 trong số 254 ghế khu vực, trong khi đảng cầm quyền hiện tại là Đảng Quyền lực Nhân dân (People Power Party·PPP) chỉ giành được 90 ghế. 

Tại khu vực vùng thủ đô, nơi quyết định kết quả của cuộc tổng tuyển cử, Đảng Dân chủ đã giành được 37/48 ghế ở Seoul, 53/60 ghế ở Gyeonggi và 12/14 ghế ở Incheon, đảm bảo chắc chắn 102 trong số 122 ghế ở khu vực đô thị.

Ngoài ra, tại các khu vực "sân nhà" như Honam (8 ghế ở Gwangju, 10 ở Jeonnam, 10 ở Jeonbuk) và Jeju, Đảng Dân chủ cũng giành được tất cả 3 ghế cũn như đảm bảo được 21/28 ghế ở khu vực Chungcheong (7 ghế ở Daejeon, 1 ở Sejong, 8 ở Chungnam, 5 ở Chungbuk).

Ở diễn biến ngược lại, Đảng Quyền lực Nhân dân (đảng cầm quyền) chỉ giành được 19 ghế ở khu vực đô thị. 

Tại vùng Chungcheong, Đảng Quyền lực Nhân dân không giành được ghế nào tại Daejeon và Sejong, chỉ giành được 3 ghế ở Chungbuk và 3 ghế ở Chungnam.

Tuy nhiên, Đảng này đã bảo vệ được đa số ghế ở khu vực Yeongnam với việc giành được tất cả 25 ghế ở khu vực Daegu·Gyeongbuk, giành được 34/40 ghế ở Busan, Ulsan và Gyeongnam.

Tuy đảm bảo được 90 ghế, tăng nhẹ so với cuộc tổng tuyển cử vừa qua (84 ghế), nhưng vẫn khó có thể so sánh với Đảng Dân chủ.

Ngoài ra, một số đảng đối lập như Đảng Tương lai mới, Đảng Cải cách Mới và Đảng Tiến bộ mỗi đảng đều đảm bảo cho mình 1 ghế.

Trong cùng thời gian, tỷ lệ kiểm phiếu cho các ghế theo tỷ lệ đại diện đảng chính trị (46 ghế) đạt 87% trong đó Đảng Tương lai Nhân dân, một đảng vệ tinh của Đảng Quyền lực Nhân dân, nhận được nhiều phiếu nhất với tỷ lệ 37,41%.

Liên minh Dân chủ do Đảng Dân chủ lãnh đạo là 26,40%, Đảng Tái thiết Hàn Quốc (Rebuilding Korea Party·RKP) là 23,83%, Đảng Cải cách mới là 3,51%.

Ba đài truyền hình mặt đất dự đoán tỷ lệ đại diện đảng chính trị sẽ là 19 ghế cho Đảng Tương lai Nhân dân, 13 ghế cho Liên minh Dân chủ, 12 ghế cho Đảng Tái thiết Hàn Quốc và 2 ghế cho Đảng Cải cách Mới.

Nếu tính thêm cả Đảng Dân chủ (161 ghế), Liên minh Dân chủ (13 ghế), Đảng Tái thiết Hàn Quốc (12 ghế), Đảng Cải cách Mới (3 ghế), Đảng Tương lai mới (1 ghế) và Đảng Tiến bộ (1 ghế), thì sẽ tạo ra một cục diện "chống Yoon (Tổng thống Yoon Suk-yeol)" với 191 ghế. Nếu xét về mặt hệ tư tưởng, đây sẽ là một liên minh cánh tả với 188 ghế.
 
Chủ tịch ủy ban bầu cử Đảng Quyền lực Nhân dân Han Dong-hoon thứ 4 từ trái qua cùng các thành viên trong đảng đang theo dõi kết quả bỏ phiếu tại phòng tình huống kiểm phiếu cho cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc lần thứ 22 tại Thư viện Quốc hội ở Yeouido Seoul vào ngày 1042024 ẢnhYonhap News
Chủ tịch ủy ban bầu cử Đảng Quyền lực Nhân dân Han Dong-hoon (thứ 4 từ trái qua) cùng các thành viên trong đảng đang theo dõi kết quả bỏ phiếu tại phòng tình huống kiểm phiếu cho cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc lần thứ 22 tại Thư viện Quốc hội ở Yeouido, Seoul vào ngày 10/4/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Thất bại nặng nề của đảng cầm quyền và chiến thắng áp đảo của đảng đối lập được phân tích là kết quả của việc "thuyết phán xét" chống lại chính phủ Yoon Suk-yeol (người còn nhiệm kỳ hơn 3 năm) đã hoạt động vô cùng mạnh mẽ.

Kết quả này có khả năng cao là một đòn giáng vào động lực điều hành nhà nước của Tổng thống Yoon và sẽ mang đến những thay đổi lớn trong phương hướng điều hành nhà nước của Hàn Quốc trong tương lai.

Mặt khác, khoảng 29,66 triệu người, chiếm 66,2% trong tổng số 44,28 triệu cử tri Hàn Quốc, đã tham gia cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 22 thông qua tổng số 14.259 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Cuộc tổng tuyển cử năm nay cho thấy tỷ lệ bỏ phiếu cao nhất từ ​​trước đến nay là 67% so với mức cao kỷ lục trước đó là 66,2% trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

※ Cập nhật:

Tính đến 11 giờ trưa ngày 11/4 khi hoàn tất kiểm phiếu, Đảng Dân chủ đã giành được tổng cộng 175 ghế, trong đó có 161 ghế khu vực và 14 ghế của Liên minh Dân chủ, đảng vệ tinh của Đảng Dân chủ.

Đảng Quyền lực Nhân dân giành được 108 ghế, trong đó có 90 ghế ở khu vực bầu cử và 18 ghế của Đảng Tương lai Nhân dân, đảng vệ tinh của Đảng Quyền lực Nhân dân.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기