Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc quý I/2024 tăng 30%…Kim ngạch đạt 270,3 triệu USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:32 30-04-2024
Mặc dù mức tiêu thụ mì ăn liền (còn được gọi là "ramyeon" hay "ramyun") tại Hàn Quốc gần đây đang chậm lại nhưng các công ty sản xuất mì lớn của Hàn Quốc vẫn đang kỳ vọng sẽ đạt được kết quả tích cực. Điều này là do mức độ phổ biến của mì ăn liền Hàn Quốc đã tăng lên ở thị trường nước ngoài, ghi nhận lượng xuất khẩu cao nhất từ ​​trước đến nay trong quý I (tháng 1~3). Xu hướng tăng trưởng này được dự báo ​​sẽ còn tiếp tục kéo dài đến quý II.
 
Cửa hàng tiện lợi CU chuyên dụng cho việc bán các sản phẩm mì ăn liền CU Ramyun Library tại Hongdae Seoul ẢnhBGF Retail
Cửa hàng tiện lợi CU chuyên dụng cho việc bán các sản phẩm mì ăn liền 'CU Ramyun Library' tại Hongdae, Seoul. [Ảnh=BGF Retail]
Theo thống kê thương mại xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Hàn Quốc vào ngày 30, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc trong quý I/2024 ghi nhận 270,3 triệu USD. Đây là mức tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái (207,86 triệu USD).

Kim ngạch xuất khẩu mì ăn liền trong quý I đã ghi nhận 170 triệu USD vào năm 2018, lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu USD và duy trì xu hướng tăng đều đặn qua các năm. Đặc biệt, năm 2023 con số này đã vượt 200 triệu USD, ghi nhận số tiền cao nhất trong quý I. Năm nay (2024), kim ngạch xuất khẩu mì ăn liền trong quý I lại tiếp tục lập kỷ lục mới với khối lượng xuất khẩu cũng tăng 21,4% lên 67.289 tấn.

Với thành tích này, kết quả hoạt động của các công ty sản xuất mì ăn liền lớn của Hàn Quốc cũng được dự đoán là sẽ 'rất khả quan'.

Theo công ty thông tin tài chính FnGuide, doanh thu quý đầu tiên của công ty sản xuất mì ăn liền hàng đầu Hàn Quốc Nongshim dự kiến ​​​​sẽ tăng 5,0% so với cùng kỳ năm ngoái lên 903,5 tỷ KRW và lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​​​sẽ tăng 4,5% lên 66,6 tỷ KRW.

Samyang Foods, nổi tiếng với sản phẩm gà cay 'Buldak', cũng dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 321,2 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 39 tỷ won trong quý đầu tiên, tương đương với mức tăng 30% và 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với dấu hiệu tăng trưởng tích cực ngay từ đầu năm, dự kiến kim ngạch xuất khẩu hàng năm mì ăn liền của Hàn Quốc ​​lần đầu tiên sẽ vượt mốc 1 tỷ USD trong năm nay.

Tính đến tháng 2/2023, mì ăn liền Hàn Quốc đã được xuất khẩu sang 100 quốc gia.

Nhìn vào kim ngạch xuất khẩu theo quốc gia, Mỹ là quốc gia đứng đầu với 19,84 triệu USD, tiếp theo là Trung Quốc (15,2 triệu USD), Hà Lan (6,04 triệu USD) và Nhật Bản (5,52 triệu USD). Ngoài ra, Malaysia (4,76 triệu USD), Philippines (4,3 triệu USD), Thái Lan (3,87 triệu USD), Đài Loan (3,26 triệu USD), Vương quốc Anh (2,91 triệu USD) và Úc (2,71 triệu USD) cũng được xếp hạng trong top 10.

Trong trường hợp của Samyang Foods, khối lượng xuất khẩu sang Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi công ty con của Indonesia bắt đầu hoạt động trong năm nay.

Số lượng mì xuất khẩu chỉ xem xét những gì được sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, còn nếu tính cả số lượng được sản xuất trực tiếp tại các nhà máy nước ngoài và bán tại địa phương thì số lượng xuất khẩu toàn cầu chắc chắn sẽ còn lớn hơn.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ sản phẩm mì ăn liền Hàn Quốc được xuất khẩu ra nước ngoài ngày càng tăng có thể được hiểu là do sự quan tâm đến các món ăn Hàn Quốc tăng cao khi mì ăn liền xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기