Kinh tế Chính trị

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc-Việt Nam tại Seoul…Ký kết 4 MOU bao gồm giảm phát thải khí nhà kính

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:08 02-07-2024
Ngày 1, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc-Việt Nam lần thứ 16 đã được tổ chức tại Seoul với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Hàn Quốc Han Hwa-jin và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Đặng Quốc Khánh. Thông qua đó, hai bên quyết định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực môi trường như ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời ký bốn biên bản ghi nhớ (MOU) về các vấn đề liên quan.
 
Lễ trao các Biên bản ký kết hợp tác giữa các cơ quan hai Bộ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ẢnhBộ TNMT Hàn Quốc
Lễ trao các Biên bản ký kết hợp tác giữa các cơ quan hai Bộ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. [Ảnh=Bộ TNMT Hàn Quốc]
Tại cuộc gặp hôm nay, hai nước hoan nghênh bước đi đầu tiên trong hợp tác giảm phát thải khí nhà kính với việc thành lập Ủy ban hỗn hợp Hàn Quốc-Việt Nam về hợp tác biến đổi khí hậu vào tháng 6/2024. Ủy ban hỗn hợp được thành lập theo Thỏa thuận cơ bản về hợp tác biến đổi khí hậu được ký kết giữa hai Chính phủ và là cơ hội để thảo luận về hợp tác ứng phó với các dự án biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí nhà kính quốc tế theo Thỏa thuận Paris.

Hai bên cũng nhất trí thảo luận về kinh nghiệm vận hành hệ thống giao dịch quyền thải khí nhà kính của Hàn Quốc và cách thức liên kết hệ thống này với các dự án giảm phát thải quốc tế thông qua hội thảo xây dựng năng lực trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc họp, Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng đề nghị phía Việt Nam hợp tác để có thể liên kết với dự án thí điểm (hoặc dự án chính) ngay khi nghiên cứu khả thi sơ bộ xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh tại Thành phố Hà Tĩnh hoàn thành.

Ngoài ra, hai nước cũng đã ký thỏa thuận kế hoạch triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác môi trường toàn diện được ký vào tháng 11 năm ngoái và 4 Bản ghi nhớ cụ thể hóa hợp tác trong các lĩnh vực môi trường chính như △ Hỗ trợ vận hành Hệ thống trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) của chính phủ Việt Nam và hợp tác với các dự án giảm khí thải nhà kính quốc tế △ Hợp tác tài nguyên nước △ Hợp tác đa dạng sinh học và △ Chuyển giao hoạt động EPR sang Việt Nam.

Thông qua đó, hai bên nhất trí hỗ trợ quản lý lưu vực sông và phục hồi dòng sông của Việt Nam trong tương lai, đồng thời hợp tác △chuyển giao các phương pháp vận hành EPR của Hàn Quốc △điều tra chung về đa dạng sinh học ở các khu bảo vệ đất ngập nước và khám phá các nguồn tài nguyên sinh học hữu ích.

Bộ trưởng Han Hwa-jin cho biết: "Thông qua cuộc gặp này, chúng tôi đã tái khẳng định nhu cầu và ý chí hợp tác về môi trường giữa hai nước. Hợp tác giữa hai nước đã có một bước tiến khi ký kết 4 Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực môi trường và cụ thể hóa các dự án hợp tác song phương".

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh hy vọng hợp tác toàn diện giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ là đóng góp quan trọng cho việc phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기