Kinh tế Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:03 02-07-2024
Ngày 2, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi hội đàm tại Khu phức hợp Chính phủ Seoul nhân chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hàn Quốc.
 
Thủ tướng Han Duck-soo bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại cuộc hội đàm chiều ngày 27 tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul ở Jongno-gu Seoul ẢnhYonhap News
Thủ tướng Han Duck-soo bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại cuộc hội đàm chiều ngày 2/7 tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul ở Jongno-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của một quan chức cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa hai thủ tướng sau khoảng 6 tháng kể từ Diễn đàn Davos ở Thụy Sĩ vào đầu năm nay (tháng 1/2024).

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Han chia sẻ: "Đây là năm thứ ba liên tiếp các chuyến thăm cấp nhà nước giữa nhà lãnh đạo của hai nước được diễn ra, sau chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam tới Hàn Quốc vào năm 2022 và chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol vào năm ngoái, thể hiện rõ ràng sự đặc biệt trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, Hàn Quốc và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác đáng ghi nhận và trở thành đối tác đáng tin cậy nhất của nhau. Hiện có khoảng 9.000 công ty Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam đang góp phần hợp tác kinh tế gián tiếp giữa hai nước, từ sản xuất đến các ngành điện, điện tử, tài chính, xây dựng và dịch vụ".

Thủ tướng Han cho biết Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) của Hàn Quốc. 

"Tôi hi vọng cuộc hội đàm ngày hôm nay sẽ là cơ hội để hai bên kiểm tra tình hình xúc tiến kế hoạch hành động nhằm thực hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trao đổi ý kiến một cách hiệu quả về các cách thức đẩy nhanh hợp tác giữa hai nước ở cấp độ song phương và đa phương. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới chính phủ Việt Nam vì đã tiếp tục ủng hộ các nỗ lực vì hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác của Việt Nam trong tương lai", Thủ tướng Han cho biết thêm.

Đáp lời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay: "Mỗi lần đến Hàn Quốc, tôi luôn ngạc nhiên trước sự phát triển không ngừng, tiềm năng dồi dào và sức mạnh bất khuất của người dân Hàn Quốc, những người đã tạo nên kỳ tích sông Hàn. Chúng tôi đánh giá cao và ủng hộ những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu, góp phần phát triển kinh tế và xã hội cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết: "Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Kể từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc, trong năm qua, các bộ, ngành của Việt Nam cùng với Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu mới trong đa dạng các lĩnh vực như đầu tư thương mại, du lịch, giao lưu con người, hợp tác khoa học kỹ thuật, hợp tác lao động, hợp tác địa phương, hợp tác trên trường quốc tế".

"Lập trường nhất quán của Việt Nam về bán đảo Hàn Quốc là ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc và hợp tác vì hòa bình, ổn định. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện hiệu quả các hạng mục hợp tác lớn trong kế hoạch hành động chung đã được hai bên thống nhất vào năm ngoái. Đồng thời, chúng tôi mong muốn trao đổi sâu hơn về những nhiệm vụ trọng tâm, các biện pháp trung và dài hạn để mối quan hệ giữa hai nước trở thành mối quan hệ hợp tác kiểu mẫu trên thế giới", Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh.

Mặt khác, cuộc hội đàm có sự tham dự của các Bộ trưởng, Thứ trưởng và các chuyên gia cố vấn chủ chốt của cả hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기