Kinh tế Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn 'Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc' tại Seoul

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:57 01-07-2024
Sáng ngày 1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tham dự 'Diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam' do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức tại khách sạn Lotte (Seoul).
 
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Seoul sáng ngày 172024 ẢnhAJU PRESS Kim Dong-woo dongajupresscom
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Seoul sáng ngày 1/7/2024. [Ảnh=AJU PRESS Kim Dong-woo; dong@ajupress.com]
Trong bối cảnh quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022, sự kiện này được thiết kế để mở rộng đầu tư và thương mại, tìm cách khôi phục hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Tham dự diễn đàn về phía Hàn Quốc có Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) Ahn Deok-geun, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young-sam cùng hơn 300 giám đốc điều hành đến từ các công ty lớn bao gồm Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG, POSCO, v.v.

Phó Chủ tịch HS Hyosung Cho Hyung-sang kiêm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam thuộc KCCI, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp chủ trì diễn đàn.

Về phía Việt Nam, ​​có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và các đoàn doanh nghiệp.

Diễn đàn lần này tập trung thảo luận các biện pháp hợp tác song phươngvới hai chủ đề chính là "Kế hoạch hợp tác tài chính Hàn Quốc-Việt Nam nhằm ứng phó với chuyển đổi kỹ thuật số" và "Kế hoạch hợp tác song phương nhằm ứng phó với rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu".

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam Cho Hyun-sang cho biết: "Hàn Quốc và Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế rất quan trọng của nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh mối quan hệ song phương được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện, hai nước đang củng cố tình hữu nghị bền chặt hơn bao giờ hết, trao đổi về cả chiều sâu và chiều rộng ngày càng tăng".

"Ngày nay, môi trường kinh tế toàn cầu đang đứng giữa những làn sóng thay đổi. Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác chiến lược phải cùng nhau giải quyết những thách thức đang phải đối mặt và những giải pháp mà chúng ta cùng nhau tìm ra sẽ sớm trở thành động lực tăng trưởng trong tương lai cho cả hai nước", Chủ tịch Cho nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Ahn Duk-geun phát biểu chào mừng ẢnhAJU PRESS Kim Dong-woo dongajupresscom
Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ahn Deok-geun phát biểu chào mừng. [Ảnh=AJU PRESS Kim Dong-woo; dong@ajupress.com]
Trong bài phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ahn Deok-geun cho biết: "Năm nay đánh dấu kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta và giờ là lúc cả hai nước chuẩn bị cho 30 năm tiếp theo. Chúng ta cần mở rộng hơn nữa thương mại và đầu tư để đạt được mục tiêu đạt 150 tỷ USD thương mại song phương vào năm 2030".

Bộ trưởng Ahn phát biểu: "Xem xét khả năng và tiềm năng kinh tế, công nghiệp của cả hai nước, chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng phạm vi thương mại và đầu tư không chỉ sang hàng hóa trung gian mà còn cả hàng tiêu dùng và nội dung văn hóa, đồng thời mở rộng hợp tác trong các dự án quy mô lớn chẳng hạn như xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng".

"Hai nước đang hợp tác để thành lập Trung tâm chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi Hàn Quốc-Việt Nam và dự kiến ​​sẽ khai trương vào năm tới. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được chuỗi cung ứng chặt chẽ và vững mạnh từ tài nguyên khoáng sản đến nguyên liệu và thành phẩm", Bộ trưởng Ahn chia sẻ thêm.
 
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Seoul sáng ngày 172024 ẢnhAJU PRESS Kim Dong-woo dongajupresscom
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Seoul sáng ngày 1/7/2024 .[Ảnh=AJU PRESS Kim Dong-woo; dong@ajupress.com]
Phát biểu tại Diễn đàn cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: "Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất trong số 146 quốc gia đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư tích lũy đạt 87 tỷ USD vào hơn 10.000 dự án. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của các công ty Hàn Quốc vào sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam".

"Chính phủ Việt Nam cũng đang khuyến khích các công ty Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực mới như công nghệ tiên tiến, điện tử, chất bán dẫn, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng mới và tái tạo, công nghệ sinh học và đào tạo nhân lực chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục hành chính và cải thiện các quy định để kim ngạch thương mại giữa hai nước có thể sớm mở rộng lên hơn 100 tỷ USD trong tương lai", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại diễn đàn cùng ngày, 23 thỏa thuận kinh doanh (MOU) đã được ký kết với sự tham gia của 19 công ty, tổ chức Hàn Quốc, trong đó có SK, POSCO, Hyosung và 18 công ty, tổ chức Việt Nam.

Thông qua thỏa thuận, hai bên quyết định mở rộng thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp như năng lượng tiên tiến, năng lượng tái tạo, chất bán dẫn, thép và sinh học, đồng thời tăng cường hợp tác kinh doanh trong nghiên cứu và phát triển nhà máy thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục, v.v.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đánh giá tầm quan trọng của diễn đàn lần này khi đặt nền tảng cho sự đa dạng hóa và thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam.

Một quan chức của MOTIE cho biết: "Chính phủ sẽ hỗ trợ các công ty trong nước bằng cách sử dụng nhiều kênh khác nhau như Ủy ban chung Hiệp định Công nghiệp và Thương mại Tự do (FTA) Hàn Quốc-Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh ổn định ở Việt Nam".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기