Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:47 03-07-2024
Ngày 2, Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS) thông báo đã thành lập Ủy ban cấp Bộ trưởng trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp giữa hai nước với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam; bên cạnh đó MSS cũng đã ký 2 biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam để hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo chứng kiến trao Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc ẢnhVăn phòng Tổng thống Hàn Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo chứng kiến trao Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc. [Ảnh=Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc]
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ này được tổ chức tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul với sự tham dự của Thủ tướng hai nước tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol vào tháng 6 năm ngoái, MSS đã thảo luận các vấn đề còn tồn tại và phương hướng hợp tác trong tương lai trong lĩnh vực liên doanh doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp giữa hai nước thông qua cuộc gặp song phương với Bộ Kế hoạch và Đầu tư; và đã ký kết Ý định thư (LOI) với Bộ KH&CN Việt Nam về hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và trao đổi nguồn nhân lực giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Thông qua 'Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp' được ký với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một Ủy ban liên quan sẽ được thành lập để kiểm tra các hoạt động trao đổi trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp giữa hai nước và thảo luận về các hướng hợp tác trong tương lai.

Dự kiến, Hội nghị sẽ được tổ chức hàng năm với sự tham gia của Bộ trưởng hai nước làm đồng chủ trì và sự tham gia của các bộ, ban, ngành liên quan. Theo đó, Ủy ban doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp sẽ xử lý tổng thể về lĩnh vực doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp chẳng hạn như chia sẻ thông tin về môi trường và xu hướng thị trường của cả hai nước, hợp tác và thiết lập mối quan hệ giữa các tổ chức và công ty liên quan cũng như hợp tác công tư
 
Hai nước tin tưởng rằng đây sẽ là bước đệm cho sự hợp tác và mở rộng trao đổi giữa các công ty vừa, nhỏ và khởi nghiệp của cả Việt Nam và Hàn Quốc.

‘Biên bản ghi nhớ về phát triển, trao đổi và hợp tác hệ sinh thái khởi nghiệp’ được ký với Bộ Khoa học và Công nghệ bao gồm hợp tác nhằm tăng cường năng lực của các công ty khởi nghiệp ở cả hai nước và mở rộng trao đổi con người trong hệ sinh thái đổi mới. Trên cơ sở đó, MSS có kế hoạch hỗ trợ tích cực không chỉ cho các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam mà còn cả việc đưa những nhân tài xuất sắc của Việt Nam vào hệ sinh thái khởi nghiệp Hàn Quốc.

Đặc biệt, thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bộ, 'Dự án hỗ trợ kết nối việc làm cho lực lượng lao động ở nước ngoài' trong đó hỗ trợ tuyển dụng nhân tài phần mềm (SW) xuất sắc tại Việt Nam cho các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc được MSS vận hành từ năm nay dự kiến sẽ được tiến hành một cách thuận lợi hơn.

Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Oh Young-joo cho biết: "Việt Nam là thị trường chính mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng tôi mong muốn tiến vào. Chúng tôi sẽ tích cực sử dụng Ủy ban cấp Bộ trưởng mới được thành lập để toàn cầu hóa các doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp. Dựa trên hai bản ghi nhớ này, chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt với Việt Nam trong tương lai và nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái năng động, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các công ty khởi nghiệp của cả hai nước có thể cùng nhau phát triển và tạo ra sự đổi mới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기