Đời sống Xã hội

Tòa án tối cao Hàn Quốc công nhận quyền lợi bảo hiểm y tế cho cặp đôi đồng giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:36 18-07-2024
Tòa án Tối cao Hàn Quốc mới đây đã ra phán quyết rằng chính phủ nên cung cấp bảo hiểm y tế cho vợ/chồng đối với những người trong mối quan hệ đồng giới.
 
So Seong-wook áo vàng và bạn đời Kim Yong-min nắm tay nhau và mỉm cười rạng rỡ rời khỏi Tòa án tối cao ở Seocho-gu Seoul sau khi thắng kiện ẢnhYonhap News
So Seong-wook (áo vàng) và bạn đời Kim Yong-min nắm tay nhau và mỉm cười rạng rỡ rời khỏi Tòa án tối cao ở Seocho-gu, Seoul sau khi thắng kiện. [Ảnh=Yonhap News]
Trong một phán quyết mang tính lịch sử, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên phán quyết có lợi cho nguyên đơn, So Seong-wook, trong vụ kiện chống lại Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc (NHIS).

Ở Hàn Quốc, người được chỉ định là chủ hộ gia đình sẽ thanh toán hóa đơn bảo hiểm y tế cho toàn bộ gia đình. So, người đã kết hôn với bạn đời Kim Yong-min vào năm 2019, ban đầu được đăng ký là người phụ thuộc bảo hiểm của Kim. Tuy nhiên, NHIS yêu cầu So phải trả một khoản phí bảo hiểm riêng, nêu rằng anh ta không đáp ứng các yêu cầu để được công nhận là người phụ thuộc bảo hiểm của Kim.

Tòa án cho biết việc đối xử với các cặp đôi đồng giới khác với các cặp đôi khác giới là hành vi phân biệt đối xử nghiêm trọng dựa trên khuynh hướng tình dục.

"Đây là hành vi phân biệt đối xử xâm phạm đến nhân phẩm và các giá trị của con người, quyền theo đuổi hạnh phúc, quyền riêng tư và quyền bình đẳng trước pháp luật, với mức độ xâm phạm nghiêm trọng", tòa án cho biết.

Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng ngay cả khi hôn nhân đồng giới không được công nhận, các cặp đồng giới vẫn có thể được đánh giá tương tự như các cặp vợ chồng hợp pháp, ít nhất là theo các hệ thống an sinh xã hội như bảo hiểm y tế. Phán quyết này dự kiến sẽ mở rộng "các quyền kinh tế" được cấp cho các cặp đôi đồng giới trong tương lai.

Tổ chức Ân xá Quốc tế, tổ chức phi chính phủ quốc tế về nhân quyền, gọi phán quyết này là một chiến thắng lịch sử cho các cặp đôi đồng giới tại Hàn Quốc, nơi hôn nhân đồng giới chưa được pháp luật công nhận.

"Phán quyết hôm nay là một chiến thắng lịch sử cho sự bình đẳng và quyền con người tại Hàn Quốc. Tòa án đã có bước tiến đáng kể hướng tới việc xóa bỏ sự phân biệt đối xử có hệ thống và đảm bảo tính bao trùm cho tất cả mọi người", nhà nghiên cứu Đông Á Jang Bo-ram của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기