THẾ GIỚI

​Bùng nổ cuộc chiến thương mại với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:58 10-07-2018
Mỹ đã trực tiếp áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc sau nhiều tháng buộc tội Bắc Kinh ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và khiến thâm hụt thương mại của Mỹ ngày càng phình to. Hải Quan Mỹ đã bắt đầu tính thu thuế 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào 0 giờ 01 phút sáng ngày 6 tháng 7 (theo giờ địa phương), tức 12 giờ 1 phút trưa cùng ngày theo giờ Bắc Kinh, và 1 giờ 1 phút chiều theo giờ Hàn Quốc.
 
 

[사진=바이두]



Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đẩy cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu bùng nổ với việc áp dụng thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa là những mặt hàng có công nghệ tiên tiến mà Trung Quốc đang tập trung đầu tư như công nghệ thông tin, xe ô tô điện, rô-bốt, con chip bán dẫn, linh kiện máy bay đến những chiếc máy cày… nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ vậy, theo phát biểu của ông Trump, sau 2 tuần nữa 16 tỷ USD của 234 mặt hàng khác cũng sẽ bị đánh thuế và tổng số hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế có thể lên đến 550 tỷ USD.

Cuộc chiến tranh thương mại giờ đây đã bước sang giai đoạn mới nguy hiểm hơn, khi nền kinh tế thế giới bị đẩy vào nguy cơ diễn ra các hành động trả đũa lẫn nhau giữa các cường quốc kinh tế, như việc Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế vào một loạt mặt hàng từ đậu tương đến thịt lợn mà nước này nhập khẩu từ Mỹ.

Thuế quan chính thức có hiệu lực, cũng chính là căn cứ xác định rõ ràng xung đột thương mại là có thực và không ai khác, chính các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên thế giới là đối tượng sẽ phải gánh chịu sự biến động của giá cả, chi phí.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기