Kinh tế Chính trị

Tập đoàn CJ và nỗ lực phát triển tại thị trường Việt Nam: làn sóng Hallyu là điểm nhấn

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:39 23-11-2018
Tập đoàn CJ bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam với mảng kinh doanh thực phẩm và hiện đang mở rộng thêm nhiều lĩnh vực đầu tư như BIO, vận chuyển, phim ảnh, rạp chiếu phim. Dựa trên kinh nghiệm kinh doanh và những kiến thức đầu tư có được tại Hàn Quốc, CJ đang hướng đến trở thành một thương hiệu văn hóa đời sống được yêu thích tại Việt Nam.
 

[Ảnh = Tập đoàn CJ cung cấp]


◆ Tous les Jours – thương hiệu bánh mỳ được yêu thích tại Việt Nam

Tous les Jours là thương hiệu bánh mỳ lâu đời của tập đoàn CJ, hiện thương hiệu này có tổng cộng 36 cơ sở tại Việt Nam.

Với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, bánh mỳ cũng được xem như là một loại lương thực chính trong đời sống ẩm thực của người Việt do ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Pháp trong thời kỳ thực dân. Tuy nhiên, sự chiếm lĩnh thị trường của nhiều nhãn hiệu bánh mỳ Việt là một bài toán khó khi CJ muốn mang thương hiệu truyền thống của mình vào Việt Nam. Ý thức được điều này, Tous les Jours đã bắt đầu bằng những chiến lược kinh doanh khác biệt và ấn tượng.

Các cửa hàng của Tous les Jours luôn chào đón mỗi khách hàng bằng câu “Tous les Jours xin chào”. Đồng thời Tous les Jours cũng thực hiện dịch vụ gửi xe miễn phí cho các khách hàng. Không chỉ thế, Tous les Jours còn triển khai các hình thức tích điểm và các chế độ ưu đãi cho những khách hàng có thẻ thành viên.

Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của thương hiệu Tous les Jours tại Việt Nam phải kể đến nét văn hóa dịch vụ mới từ mô hình cửa hàng bánh mỳ kết hợp với cà phê. Mô hình này đã đánh đúng vào nhu cầu của giới trẻ Việt về một không gian phù hợp cho các cuộc gặp gỡ bạn bè hoặc đối tác, ngoài những nơi quen thuộc như nhà và công ty. Hiện nay, Tous les Jours đã trở thành một trong những điểm hẹn được yêu thích của giới trẻ Việt Nam.

◆CGV - nơi hẹn hò lý tưởng của giới trẻ Việt

Vào tháng 7 năm 2011, CJ CGV bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam bằng việc mua lại cụm rạp có quy mô hoạt động lớn nhất thị trường này là Megastar. Đổi tên thành ‘CGV’ từ năm 2014, hệ thống đã đạt được quy mô 45 triệu lượt khách tính đến thời điểm tháng 3 năm 2017. Đây được xem là thành quả ấn tượng của CGV kể từ khi hoạt động tại thị trường 90 triệu dân này.

Ngày 6 tháng 8 năm 2017, cụm rạp CGV tại Việt Nam đã lập kỷ lục đạt10 triệu lượt khách trong thời gian ngắn nhất, chứng tỏ vị trí dẫn đầu trong các hệ thống rạp chiếu phim tại đất nước này. Như vậy, so với con số 4,4 triệu khách trong năm 2011, chỉ trong 5 năm, lượng khách đến xem phim ở các cụm rạp của CGV đã tăng hơn 3 lần.

Có được sự phát triển như hiện tại phải kể đến vai trò của loại hình dịch vụ cao cấp theo mô hình Hàn Quốc mà CGV đang áp dụng, cùng với việc đa dạng hóa các phim chiếu bao gồm các sản phẩm điện ảnh Việt.

CJ CGV đã xây lắp riêng các phòng chiếu đặc biệt như L’amour, 4DX, IMAX, Starium. Đồng thời, CGV cũng đưa CGV University – trường đào tạo dịch vụ điện ảnh nhằm đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp đang làm việc trong hệ thống cụm rạp CGV Việt Nam. Ngoài ra, CGV còn nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu với những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng vip, máy bán vé tự động, dịch vụ Photo Ticket, căn tin bán thức ăn phù hợp với khẩu vị người Việt.

Bằng chiến lược marketing nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi có tuổi đời dưới 30, CGV đang có tầm ảnh hưởng lớn trong việc thay đổi phong cách sống của khách hàng. Điển hình là việc giới trẻ Việt Nam đang dần thay đổi các địa điểm hẹn hò sang rạp chiếu phim. Cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như tặng sổ tay, chương trình Festival Couple, lượng khách hàng trong độ tuổi 20-30 của CGV đã tăng lên 40% so với năm trước.
Bên cạnh đó, CGV Việt Nam cũng rất chú trọng đến việc chọn lựa các bộ phim trình chiếu. Thời điểm CGV tiến vào thị trường này, các bộ phim Hollywood chiếm tỷ lệ công chiếu lên đến 85%. Đến năm 2015, CGV đã nâng tỷ lệ công chiếu các bộ phim Việt Nam và Hàn Quốc lên đến 35% bằng việc mở rạp Art House CGV chỉ chuyên chiếu phim Việt và phim Hàn.

◆ CJ O Shopping Việt Nam mở ra thị trường mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc

Tháng 7 năm 2011, CJ O Shopping đã hợp tác với kênh truyền hình cáp SCTV của Việt Nam mở kênh mua sắm trực tuyến SCJ TV Shopping (gọi tắt là SCJ) và bắt đầu kinh doanh mảng Home Shopping tại Việt Nam. Hiện tại SCJ chiếm khoảng 60% thị trường home shopping Việt Nam và dẫn đầu thị trường mua sắm trực tuyến tại đây, trong đó tỷ lệ các sản phẩm Hàn Quốc được chào bán chiếm khoảng 25%.

Để có được những thước phim quảng cáo chân thật và chất lượng, CJ đã cho xây dựng 3 phim trường chuyên dành cho các chương trình quảng cáo của SCJ với tổng diện tích khoảng 1000㎡. Hiện tại SCJ đang phát sóng trực tiếp thời lượng 8 giờ mỗi ngày, riêng các ngày cuối tuần là 11 giờ. Các chương trình trực tiếp đạt doanh thu cao gấp 2-3 lần so với các chương trình thu sẵn.

Một số mặt hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc như chảo hai mặt của Happy Call, máy xay đa năng cầm tay Tokebi của Buwon là các mặt hàng tiêu biểu đạt doanh số đều đặn trên kênh bán hàng trực tuyến SCJ. Các chương trình quảng cáo trực tiếp của các sản phẩm này đều do nhân viên home shopping người Hàn trực tiếp giới thiệu và sử dụng để làm các món ăn Hàn Quốc, do đó đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng, trở thành một trong những mặt hàng bán chạy nhất của SCJ.

Ngoài ra, một số sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cũng được yêu thích trong thời gian gần đây còn có hồng sâm, Glucosamine, chảo chống dính Happy Call, các sản phẩm làm đẹp, du lịch…

Đại diện SCJ cho biết, các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc đều có chất lượng tốt sự quan tâm của khách hàng về các sản phẩm này cũng ngày càng nhiền hơn. Đa số các khách hàng hiểu được sản phẩm do SCJ giới thiệu đều là các sản phẩm chất lượng, do đó tỷ lệ khách hàng tiếp tục mua các sản phẩm trên SCJ sau lần mua đầu tiên là rất cao, đồng thời uy tín của kênh cũng ngày càng được củng cố.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기