THẾ GIỚI

​Kỷ niệm 225 ngày sinh nhà hóa học phân tích Friedlied Ferdinand Runge

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:23 08-02-2019

[Ảnh = Google]


Hôm nay, trên trang chủ google, Google Doodle đã vinh danh nhà hóa học người Đức đã xác định cafein, một chất hoá học có tác dụng kích thích thần kinh có trong hạt cà phê.

Ông Friedlieb Ferdinand Runge (sinh ngày 8/2/1794, mất ngày 25/3/1867)

Nhà hoá học nổi tiếng sinh ra ở Hamburg, Đức sớm bộc lộ thiên hướng phân tích hoá học bằng các thí nghiệm ở tuổi thiếu niên. Những phân tích hoá học từ khi còn thiếu thời góp phần quan trọng trong sự ngiệp khoa học lừng lẫy của ông sau này. Runge được biết đến là người đã tìm ra cafein, chất hoá học có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương có trong hạt cà phê.

Runge đã xác định và tách thành công caffeine hóa học từ đậu mocha Ả Rập. Cafein được tinh chế lần đầu tiên vào năm 1819.

Công thức hoá học của cafein là C8H10N4O2, có thể tìm thấy được trong các loại hạt cà phê, trong chè, hạt côla, quả guarana và (một lượng nhỏ) trong hạt ca cao.

Ngoài việc trở thành người tiên phong chế tạo cách nhuộm quần áo mới, Runge còn xác định và đặt tên các thành phần của thuốc nhuộm, bao gồm axit carbolic, hiện được gọi là phenol; và phát hiện ra cách chiết xuất đường từ nước củ cải đường.

Ngày 25/3/1867, thế giới mất đi một nhà bác học có công chiết xuất thành công đầu tiên chất cafein, chế tạo thuốc nhựa than đầu tiên. Cho đến nay, sau hơn 220 năm, Google thiết kế hình ảnh để tưởng nhớ và vinh danh công lao to lớn của nhà bác học người Đức nhờ những đóng góp của ông trong lĩnh vực hóa học.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기