THẾ GIỚI

Hành trình dài của Kim Jong-un cho cuộc gặp lịch sử tại Hà Nội

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:51 25-02-2019
Lãnh đạo Triều Tiên hôm 23 tháng 2 đã lên đoàn tàu bọc thép để đến Việt Nam. Phái đoàn Triều Tiên ngoài các quan chức ngoại giao và cán bộ cao cấp còn có đại diện đàm phán hạt nhân, quan chức kinh tế …

Đoàn tàu bọc thép chở chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và phái đoàn đến Hà Nội, [Ảnh = Yonhap News]


Chiều ngày 23 tháng 2 năm 2019, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phái đoàn đã xuất phát tại ga Pyeongyang để lên đường đến Hà Nội tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Đoàn tàu bọc thép chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phái đoàn sau khi thông qua khu vực Đan Đông giáp ranh biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, sẽ di chuyển một hành trình dài hầu hết trên lãnh thổ Trung Quốc. Dự kiến đoàn tàu sẽ dừng bánh ở ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào sáng ngày 26.

Với hành trình kéo dài tổng cộng 4500km và mất hơn 60 giờ di chuyển, việc lựa chọn tàu bọc thép cho chuyến công du lần này của lãnh đạo Triều Tiên được cho là vì lí do đảm bảo an toàn, cũng như phục vụ tối đa cho việc vận chuyển các trang thiết bị và nhân lực phục vụ cho quá trình đàm phán. Ngoài ra, đi bằng tàu hỏa còn là cơ hội để Kim và phái đoàn có thể thị sát chi tiết hơn những thành tựu phát triển kinh tế của Trung Quốc sau nhiều năm cải cách.

Từ ga Đồng Đăng, Kim và phái đoàn có thể sẽ sử dụng ô tô để di chuyển đến Hà Nội. Đặc biệt, nhiều nguồn tin cho hay có khả năng Kim sẽ ghé thăm nhà máy sản xuất smart phone của tập đoàn Samsung tại Bắc Ninh trên đường đến Hà Nội.

Ngoài sự kì vọng về tiến trình phi hạt nhân hay bình thường hóa quan hệ chính trị, việc Triều Tiên học hỏi mô hình mở cửa và phát triển kinh tế của Việt Nam cũng là một trong những vấn đề được nhắc đến trước thềm sự kiện lịch sử này. Truyền thông Triều Tiên gọi chuyến đi của Kim là ‘hành trình vĩ đại của lòng yêu nước’, ca ngợi nỗ lực của chủ tịch Kim Jong-un trong quá trình xây dựng đất nước Triều Tiên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기