Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc trở thành khách hàng lớn thứ hai của ngành xăng dầu Mỹ trong năm 2018

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:19 13-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Theo Yonhap đưa tin, Theo báo cáo của ngành công nghiệp xăng dầu ngày 12 tháng 3 năm 2019, Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc và trở thành nhà nhập khẩu dầu thô Mỹ đứng thứ hai trên thế giới trong năm 2018.

Theo báo cáo của S&P Global Platts., trong năm ngoái, tính trung bình mỗi ngày Hàn Quốc nhập 236.000 thùng dầu thô của Mỹ và chỉ đứng sau Canada với con số 378.000 thùng mỗi ngày. Dữ liệu từ Cơ quan năng lượng quốc tế Hoa Kỳ cho thấy Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô Mỹ đứng thứ ba với 228.000 thùng mỗi ngày.

Chỉ tính riêng tháng 12, nhập khẩu dầu thô Mỹ của Hàn Quốc đã tăng vọt. Trong tháng này, nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á đã mua trung bình mỗi ngày 558.000 thùng – một con số tăng vượt trội so với con số 351.000 thùng mỗi ngày của tháng trước đó. Bên cạnh đó, con số này cũng cao gấp nhiều lần so với con số nhập khẩu 431.000 thùng mỗi ngày của Canada trong tháng cuối cùng của năm ngoái.

Theo các nhà quan sát, sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Hoa Kỳ vào Hàn Quốc là nhờ vào khả năng cạnh tranh về giá và hàng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Nhìn chung, trong năm ngoái, giá dầu thô ở Trung Đông tăng trong khi giá dầu thô ở Mỹ lại giảm nhờ tăng sản lượng đá phiến dầu.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Chênh lệch giá dầu thô Dubai và West Texas Intermediate (WTI) đã tăng lên 8 USD/ thùng vào tháng 12 so với mức 2-3 USD/ thùng trước đó”. Một nguyên nhân khác khiến Trung Quốc đánh mất vị trí nhà nhập khẩu dầu thô Mỹ lớn thứ hai là tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Nhập khẩu dầu thô từ Mỹ của Trung Quốc đạt đỉnh vào tháng 6 năm ngoái (trung bình 510.000 thùng/ ngày) và sau đó liên tục suy giảm. Theo Viện Kinh tế và Năng lượng Hàn Quốc, Trung Quốc đã không nhập khẩu bất cứ loại dầu thô nào từ Mỹ trong tháng 10 và tháng 12 năm ngoái cũng như trong tháng 1 năm nay.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát thị trường, nhập khẩu dầu thô Mỹ của Trung Quốc có thể tăng trở lại vào bất cứ thời điểm nào tùy thuộc vào kết quả giải quyết các tranh chấp trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra gay gắt giữa hai quốc gia này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기