Kinh tế Chính trị

Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp chứng kiến sự suy giảm số lượng trạm xăng ở Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:13 12-03-2019

[Ảnh = Yonhap News] Ảnh minh họa, trạm xăng dầu tại Hàn Quốc.


Seoul, Theo hãng tin Yonhap – Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp Hàn Quốc chứng kiến tình trạng giảm liên tục số lượng trạm xăng trong bối cảnh lợi nhuận của ngành công nghiệp này ngày càng giảm sút.

Theo dữ liệu của cơ quan phân phối và đảm bảo chất lượng dầu khí Hàn Quốc (the Korea Petroleum Quality & Distribution Authority), tính đến cuối tháng 12 năm 2018, nước này có 11.769 trạm xăng đang hoạt động, giảm 196 so với năm trước đó. Điều này đánh dấu năm thứ tư liên tiếp của sự suy giảm số lượng các trạm xăng. Kết quả thống kê vào tháng 7 năm 2014 cho thấy Hàn Quốc có 12.345 trạm xăng. Như vậy, trong vòng 4 năm qua, trung bình mỗi năm có 149 trạm xăng ngưng hoạt động.

Các nhà phân tích cho rằng sự gia tăng thuế xăng dầu đã khiến lợi nhuận của ngành kinh doanh này liên tục giảm sút. Một nhà bán xăng cho biết: “Thuế xăng dầu chiếm gần một nửa giá xăng khiến các trạm xăng không thể lạc quan với những thay đổi của giá dầu thô toàn cầu”.

Thuế xăng dầu, bao gồm thuế môi trường và phụ phí nhập khẩu, chiếm gần 60% giá xăng dầu tại Hàn Quốc.

Bên cạnh thuế, khó khăn mà các trạm xăng gặp phải còn đến từ chi phí nhân công tăng do sự gia tăng mức lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước, sự cạnh tranh giá cả giữa các trạm xăng, nhu cầu tiêu thụ xăng giảm do người dân chuyển sang sử dụng các loại xe đời mới tiết kiệm nhiên liệu.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Dầu khí Hàn Quốc, mức tiêu thụ xăng trên mỗi chiếc xe đã giảm xuống 1.159 lít vào năm 2018 và đây là mức thấp nhất kể từ năm 2006.

Theo các nhà theo dõi thị trường, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Hàn Quốc đang suy giảm do sự gia tăng số phương tiện giao thông chạy bằng điện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기