Kinh tế Chính trị

Thị trường chứng khoán - tỉ giá hối đoái đồng Won bất ngờ giảm mạnh bất chấp những nỗ lực cải thiện quan hệ thương mại của chính phủ Hàn Quốc.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:17 09-07-2019
Cổ phiếu và giá won của Hàn Quốc thi nhau giảm mạnh. Bất chấp việc tổng thống, phó thủ tướng, và các bộ trưởng của nước này đang nỗ lực tìm giải pháp giải quyết những vẫn đề ngoại giao.

 

[Hình ảnh = Thời báo kinh tế Aju]

Vào ngày 8, KOSPI đã giảm 2,20% so ngày giao dịch trước đó xuống còn 2064,17 điểm. Đây là chỉ số thấp nhất trong một tháng kể từ 31 tháng 5 (Giá trị sản phẩm chỉ đạt 2041,74).
Lí do vì lãi suất chuẩn của Mĩ được dự đoán là không giảm. Tỉ lệ việc làm trong tháng 6 là sẽ tăng đáng kể. Mặt khác do chính sách siết chặt vật liệu sang thị trường sang Hàn Quốc của Nhật Bản cũng là 1 trong số nguyên nhân cần xét đến.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất trong số các nền kinh tế lớn của châu Á có giá trị trường chứng khoán giảm thấp hơn so thị trường Hàn Quốc. Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,58% và đặt mức giá 2.933,36 điểm. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản và chỉ số chuẩn của Đài Loan giảm lần lượt 0,98% và 0,32%.

Tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la so với đồng won trên thị trường ngoại hối Seoul cũng tăng 11,6 won lên 1182,0 won chỉ sau một ngày. Đây là giá trị cao nhất sau 20 ngày giao dịch kể từ ngày 18 tháng 6 (1185,8 won). Tỷ giá hối đoái đồng won và yên là 1.090,86 won / 100 yên (theo tiêu chuẩn cập nhật lúc 3:30 chiều ngày 8 tháng 8). Giá trị này cao hơn 6,40 won so với ngày trước. Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế đã đánh giá xếp hạng tín dụng của Hàn Quốc ở mức 'Aa2', nhưng điều đó không ngăn được giá trị đồng won giảm mạnh so với các tỉ giá hối đoái của đô la và yên.

Chính phủ Hàn Quốc đã cố gắng để cải thiện tình hình này. Ông Moon Jae-in đã cho tiến hành cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo đứng đầu tại dinh tổng thống vào cùng ngày hôm đó. "Tình hình hiện nay để nói chúng ta hay Nhật Bản, bên nào là bên bị động và chủ động thì rất khó. Chúng ta cần cố gắng cải thiện thâm hụt thương mại bằng cách phát triển mối quan hệ thương mại."

Cuộc họp giữa các bộ trưởng kinh tế cũng được diễn ra. Tại cuộc họp này, Ông Hong Nam-ki, Phó thủ tướng kinh tế Hàn Quốc đã đứng ra chủ trì và chia sẻ những ý kiến xoay quanh vấn đề ngoại giao Nhật Bản: "Các hiệp định thương mại quốc tế (WTO) đang được xúc tiến và áp dụng. Tình hình hiện tại đang bất lợi cho cả chúng ta và Nhật Bản". Ông cũng khẳng định bản thân sẽ lắng nghe ý kiến và trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc để giải quyết những vấn đề trên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기