Đời sống Xã hội

Mức lương tối thiểu của Hàn Quốc năm sau là 8590 won,↑2.9%

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:54 12-07-2019
Mức lương tối thiểu của Hàn Quốc cho năm tới được xác định là 8590 won mỗi giờ. Đây là mức tăng tăng 240 won (2,9%) so với năm nay (8350 won).

 

[Park Jong-sik, Chủ tịch Ủy ban tiền lương tối thiểu
Hình ảnh = Yonhap News ]


Ủy ban tiền lương tối thiểu đã tổ chức tiến hành bỏ phiếu biểu quyết để quyết định mức lương tối thiểu tại cuộc họp chung lần thứ 13 được tổ chức tại văn phòng chính phủ Sejong vào ngày 12. Trong cuộc họp, ủy ban sử dụng lao động đã đưa ra gợi ý về mức lương tối thiểu là 8590 won, còn ủy ban người lao động đưa ra gợi ý lương tối thiểu là 8880 won. Sau cuộc biểu quyết, ủy ban sử dụng lao động nhận được 15 phiếu đồng thuận, ủy ban người lao động nhận 11 phiếu đồng thuận và 1 phiếu biểu quyết vắng mặt. Kết quả cuối cùng của cuộc họp, mức lương tối thiểu của Hàn Quốc sẽ là 8590 theo gợi ý của ủy ban sử dụng lao động.

Tỷ lệ tăng 2,9% mức lương tối thiểu lần này là mức thấp nhất khi chính phủ của tổng thống Moon Jae-in bắt đầu lên cầm quyền, và là mức lương tổi thiếu có tỉ lệ tăng thấp nhất trong 10 năm, khi mức lương tối thiểu năm 2010 được tăng 2,8% áp dụng.

Mức lương tối thiểu năm 2018, năm đầu tiên nắm quyền của chính quyền ông Moon tăng 16.4% là 7530 won, năm nay mức lương tối thiểu này là 8.350 won, tăng 10,9%.

Nhưng lần này là lần đầu tiên nó đạt giá trị thấp nhất. Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu của chính phủ cho thấy những khó khăn về kinh tế hiện này của Hàn Quốc.

Trước đó, chính quyền của tổng thống Moon đã cam kết mức lương tối thiểu của Hàn Quốc là 10.000 won vào năm 2020. Tuy nhiên nếu tỷ lệ tăng mức lương tối thiểu vẫn được duy trì như này, những cam kết của ông Moon về mức lương tối thiểu 10.000 won vào năm 2022 sẽ rất khó để thực hiện được.

Năm ngoái do vấn đề mở rộng hóa phạm vi kinh doanh nên đã làm giảm hiệu quả của việc tăng mức lương tối thiêu. Việc điều trình mức độ tăng mức lương tối thiểu này phản ánh đúng tình hình kinh tế trong thực tạ.

Theo Đạo luật tiền lương tối thiểu, Ủy ban mức lương tối thiểu sẽ phải báo cáo mức lương tối thiểu dự kiến năm sau cho Bộ trưởng Lao động vào cùng ngày hôm đó.

Bộ trưởng bộ lao động sẽ xem xét mức lương tối thiểu cho tới ngày 5 của tháng tới. Nếu mức lương tối thiểu được xem xét và áp dụng, quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm sau.

Trong thời gian xem xét mức lương tối thiểu, cả hai bên ủy ban lao động và sử dụng lao động đều có thể kháng cáo không đồng ý với lương tối thiểu trong năm tới. Nếu bộ trưởng Bộ lao động cho rằng việc yêu cầu xét lại lương tối thiếu là hợp lí thì ủy ban xét lương tối thiểu sẻ tiến hành cuộc thảo luận tiếp theo.

Vào hội nghị chung lần thứ 13 ngày 11, Cuộc họp xem xét mức lương tối thiểu đã diễn ra thảo luận trong 13 giờ sau khi trải qua rất nhiều thời gian tạm dừng phiên họp để thống nhất ý kiến.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기