Đời sống Xã hội

Các nhà đầu tư nước ngoài tích cực đầu cơ vào cổ phiếu doanh nghiệp bán dẫn Hàn Quốc bất chấp động thái trả đũa của Nhật Bản.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:07 17-07-2019
Samsung Electronics và SK Hynix là những cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, được mệnh danh là 2 ông lớn trong lĩnh vực này tại xứ sở Kim Chi. Cũng chính vì vậy mà 2 doanh nghiệp này đang chịu ảnh hường lớn từ chính sách hạn chế xuất khẩu 3 vật liệu chính của Nhật Bản. Bất chấp điều đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tích cực xâm nhập và tiến hành đầu tư vào thị trường chứng khoán của Hàn Quốc và cụ thể là 2 doanh nghiệp này.
 

[[HÌnh ảnh =게티이미지뱅크]]



Theo Sàn giao dịch Hàn Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 767,7 tỷ won và 280,5 tỷ won vào cổ phiếu của SK Hynix và Samsung Electronics trong tháng 7 vừa rồi. Tổng số cổ phiếu giao dịch của 2 doanh nghiệp này 1482 nghìn tỷ won. Tuy nhiên, số giá trị giao dịch cổ phiếu cá nhân và các đơn vị tổ chức sở hữu 2 doanh nghiệp bán ra thị trường rất cao, lần lượt là 977,2 tỷ won và 71 tỷ won.

Mặc cho việc các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm các doanh nghiệp Nhật Bản đầu cơ mạnh vào các mã cổ phiếu của Samsung Electronics và SK Hynix, con số này còn nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác trên thị trường chứng khoán thì giá cố phiếu của 2 công ty này vẫn giảm. Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics được ghi nhận trong quý 2 là 6,5 nghìn tỷ won. Chỉ trong vòng một năm, nó đã giảm hơn 56%. SK Hynix được ước tính là cũng đã giảm mạnh.

Các nhà phân tích chứng khoán cho biết Nhật Bản đang có âm mưu trì hoãn việc xem xét xuất khẩu để nhằm cải thiện lợi nhuận bán ra của các vật liệu bán dẫn. Giá bộ nhớ đang tăng lên do việc cắt giảm sản xuất chất bán dẫn có khả năng được thực hiện. Giá hiện này của bộ nhớ DDR4 (8Gb) được sử dụng phổ biến nhất cho PC đã tăng gần 8% trong những tuần gần đây. Giá của DDR3 (4Gb) cũng tăng 13%.

"Giá bộ nhớ đã tăng mạnh chỉ trong một năm bảy tháng," Dohyeon Woo, nhà nghiên cứu chứng khoán NH cho biết,
"Việc giá bộ nhớ tăng lên không bắt nguồn từ nhu cầu của về việc lưu dữ liệu của điện thoại thông minh và PC không tăng lên. Đây là những ảnh hưởng từ những động thái mua gấp hàng để dự trữ do lo ngại vấn đề khan hiếm hàng khi luật hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản được ban hành" Ông nói thêm.

Samsung Electronics và SK Hynix đã nắm giữ hydro florua (vật liệu lõi bán dẫn) giữ hàng xuất khẩu tại Nhật Bản trong một thời gian dài. Tuy nhiên, việc hạn chế xuất khẩu các máy phát quang cực tím có thể làm ảnh hưởng đến vấn đề sản xuất bộ nhớ mới của Samsung. Một lịch vực được cho là công cụ kiếm cơm của doanh nghiệp này.

Ông Lee Kyung Su, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chứng khoán Meritz cho biết: "Các nhà đầu tư nước ngoài đang đặt kì vọng về việc giải quyết tình trạng quá tải cung và tăng giá của bộ nhớ trong thời gian ngắn. Mặt khác họ cũng cho rằng vấn đề căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ không kéo dài".

Ông Park Yoo-ak, một nhà nghiên cứu tại Kiwoom Securities, cho biết: "Với sự cố này, Samsung Electronics và SK Hynix sẽ cố gắng tăng tỷ lệ nội địa hóa của vật liệu bán dẫn lớn hơn giá trị hiện tại là 15%."

Tuy nhiên vẫn có 1 số đánh giá kêu gọi mọi người cần thận trọng đầu cơ. Park Kang-ho, một nhà nghiên cứu tại Daehan Securities, cho biết: "Các đơn đặt hàng mới chất bán dẫn đang giảm do các tranh chấp thương mại từ Mỹ-Trung. Chúng ta nên theo dõi thêm 1-2 tháng nữa để xem liệu giá của chất bán dẫn có chạm đáy hay không rồi hãy đưa ra những quyết định đầu cơ."

Trong khi đó anh Lee Eun-taek, một nhà nghiên cứu tại KB Securities thì cho biết: "Thật khó có thể nói rằng giá của bộ nhớ tăng lên là do sự phục hồi về nhu cầu sử dụng của thị trường".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기