Kinh tế Chính trị

Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ... Thấp hơn so với dự đoán trước đó của thị trường.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)21:34 09-08-2019
Ngân hàng trung ương của Trung Quốc chính thức công bố tỷ giá hối đoái giữa nhân dân tệ và đô la.

Đây là lần đầu tiên sau 11 năm kể từ tháng 5 năm 2008, tỷ giá hối đoái công khai vượt quá 7 tệ. Tuy nhiên tỉ giá của đồng nhân dân tệ vẫn là con số khả quan so với những dự đoán và phân tích trước đó. Lí giải cho điều này là vì tin tức Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại dường như là nguyên nhân chính của sự thay đổi này.
 

Đồ thị biểu thị giá trị của đồng nhân dân tệ[Ảnh= ảnh cắt từ trang chủ của ngân hàng trung ương Trung Quốc]


Trung tâm Ngoại hối (Thương mại) của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố tỷ giá nhân dân tệ là 7,0039 nhân dân tệ trên 1 đô la, tăng 0,0043 nhân dân tệ so với ngày giao dịch trước đó. Điều này có ý nghĩa là giá trị của đồng nhân dân tệ đã giảm so với đồng đô la.

Trước đó, tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng đô la đã vượt quá 7 nhân dân tệ trên thị trường nước ngoài vào ngày 5. Mặc dù Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc liên quan đến việc đã cố tình nhúng tay vào thị trường ngoại hối, nhưng nhiều ý kiến cho rằng những căng thẳng về thương mại Mỹ-Trung sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán do gần đây Mỹ quả quyết Trung Quốc thao túng giá đồng nhân tệ. Sau hậu quả của thị trường tài chính toàn cầu đầy biến động, Trung Quốc tiếp tục tăng tỷ giá hối đoái.

Tuy nhiên, các thị trường chứng khoán ở châu Á ngày hôm nay đã đồng loạt tăng. KOSPI tăng 0,57%, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,37% và chỉ số tổng hợp Shanghai của Trung Quốc tăng 0,93%. Chỉ số tương lai chính của chứng khoán New York tại Mỹ cũng tăng.

Chiến lược gia ngoại hối của Gaochi Scotiabank cho biết "Ngân hàng trung ương đã cho thấy nỗ lực của mình khi đẩy giá của đồng nhân dân tệ lên mức cao hơn so với dự kiến nhằm bình ổn thị trường tiền tệ thế giới".
 

[Ảnh=게티이미지뱅크]


Fiona Rim Malayan Bank, chiến lược gia thị trường ngoại hối cũng cho biết, " Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang tìm kiếm sự ổn định trên thị trường tiền tệ. Đây là động thái nhằm đưa ra những tin hiệu tốt cho thị trường hối đoái chứ không nhằm mục đích đảy cao trào của chiến tranh thương mại lên cao "

Ngân hàng Trung ương cho biết vào ngày 6, "Sự mất giá của đồng nhân dân tệ kể từ tháng 8 năm nay là yếu tố tất yếu phản ánh mức độ cung và cầu của thị trường và sự biến động của thị trường ngoại hối quốc tế trước những thay đổi của nền kinh tế toàn cầu và xung đột thương mại Mỹ-Trung. Chúng tôi đã cố gắng duy trì sự ổn định của đồng nhân dân tệ ở mức hợp lý và cân bằng nhất."

Giữa lúc này, cũng có hy vọng rằng căng thẳng có thể giảm bớt trong các cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng Mỹ-Trung dự kiến vào tháng tới. Weizen Guo, Phó Tổng thư ký Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, nói với tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông hôm qua rằng "Rất khó để nói về kết quả cuối cùng của cuộc đàm phàn, Tuy nhiên, trong tháng tới, cuộc đàm phán trực diện tiếp theo sẽ tiếp tục như kế hoạch." . Ông cũng nói thêm, " Những căng thẳng giữa hai nước dự kiến sẽ được giải quyết bởi những tín hiệu tích cực từ cuộc đàm phán vào tháng tới."
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기