Kinh tế Chính trị

Thị trường chứng khoán Hồng Kông bị ảnh hưởng nặng nề do các cuộc biểu tình phản đối luật 'Dẫn độ'.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:42 16-08-2019
Thị trường IPO của Hồng Kông đã bị ảnh hưởng trực tiếp do các cuộc biểu tình ở Hồng Kông phản đối luật dẫn độ hình sự. Số lượng các công ty đã tham gia IPO của Hồng Kông trong năm nay đã giảm đáng kể. Công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc là Alibaba trước đó có kế hoạch niêm yết lên sàn chứng khoán vào nửa cuối năm nay cũng đang xem xét việc trì hoãn IPO.

 

[Ảnh= Alibaba cung cấp]


Tờ báo buổi sáng Hồng Kông Nam Trung Quốc (SCMP) trích dẫn các nhà cung cấp thông tin tài chính cho biết: "Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào PO chứng khoán Hồng Kông tính đến tháng 7 vừa rồi là 88 doanh nghiệp, đã giảm 1 phần 3 so với cùng kì năm ngoái. Số tiền được huy động bởi IPO của các công ty này cũng là 1,82 tỷ USD, giảm 55,9% so với năm trước".

Khi các cuộc biểu tình chống phản đối luật dẫn độ gia tăng, các công ty Hồng Kông không muốn niêm yết cổ phiếu. Vào tháng 6, khi các cuộc biểu tình trỗi dậy, kế hoạch niêm yết ba công ty trị giá 11,25 tỷ USD đã bị hoãn lại. Trong tháng 7, chỉ có 15 công ty nộp đơn xin IPO, con số này chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

Clement Chan Kam Wing, giám đốc của BDO, Trung Quốc, cho biết: " Chỉ có một công ty đăng ký IPO trong tháng này. Thậm chí 8 doanh nghiệp đã nhận phê duyệt từ hiệp hội Niêm yết chứng khoán Hồng Kông cũng đang ở trạng thái lo lắng và tiến hành từ chối niêm yết lên sàn chứng khoán".

Việc hoãn IPO của Alibaba tại Hồng Kông cũng tương tự. Nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc đã trích dẫn các báo cáo tin tức nước ngoài và thông báo về nội dung này.

Alibaba được cho là đang lên kế hoạch niêm yết tại Hồng Kông trong nửa cuối năm nay. Trước đó vào tháng 5, Hãng này cho biết đang lên kế hoạch niêm yết tại Hồng Kông thay cho thị trường chứng khoán ở Mỹ trước đó.

Nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài và Trung Quốc tại thời điểm đó cho biết Alibaba có kế hoạch kêu gọi đầu tư khoảng 20 tỷ đô la thông qua sàn chứng khoán Hồng Kông.

Các cuộc biểu tình tại Hồng Kông được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng, điều này khiến cho Alibaba trần trừ niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Tuy nhiên các đơn vị chứng khoán Trung Quốc cho biết thêm, "Alibaba chưa có động thái nào trả lời các tin đồn trên thị trường."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기