Đời sống Xã hội

Khảo sát chung về động thái của các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc trong bố cảnh xung đột giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, Vì sao các công ty Nhật Bản khá bi quan?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:41 21-08-2019
Khảo sát 74 công ty Hàn Quốc và 64 công ty Nhật Bản Đánh giá động thái của các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản về xung đột ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
Xung đột Hàn Quốc và Nhật Bản bắt nguồn và ngày càng leo thang kể từ khi Nhật Bản tuyên bố sẽ sửa đổi luật xuất khẩu, trong đó sẽ hạn chế 3 loại vật liệu chính trong sản xuất bán dẫn đến thị trường Hàn Quốc. Tòa báo kinh tế Aju đã cùng một số tạp chí NNA khác của Nhật Bản tiến hành điều tra đối với các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc về cuộc xung đột của Hàn Quốc và Nhật Bản này. Theo kết quả điều tra, đa số các công ty Nhật Bản cho rằng xung đột này giữa hai quốc gia sẽ còn kéo dài và trầm trọng hơn, con số này lớn hơn một phần ba số lượng các công Hàn Quốc. 48% số công ty Nhật Bản khi được hỏi là "tình trạng xung đột trong quan hệ của Hàn và Nhật sẽ kéo dài đến bao giờ" đều trả lời rằng xung đột này ngày càng trầm trọng và phải đến năm sau mới có thể lắng xuống được. Trong khi đó, trái ngược với động thái của các công ty Nhật Bản thì chỉ có 13.5 % các công ty Hàn Quốc có cùng ý kiến.
 

[Ảnh = Phóng viên thời báo AJU]


Cuộc khảo sát này điều tra tổng số 138 công ty, bao gồm 74 công ty Hàn Quốc ở Nhật Bản hoặc có giao dịch với các công ty Nhật Bản, và 64 công ty Nhật bản đang có trụ sở và thực hiện giao dịch tại Hàn Quốc.

Đồng nhất với "câu hỏi xung đột của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ kéo dài đến bảo giờ" 6,3% các công ty Nhật Bản cho rằng 'xung đột này sẽ sớm nguội lạnh" lớn hơn 2,7% các công ty Hàn Quốc có đồng ý kiến. Tuy nhiên, số lượng công ty Nhật Bản có suy nghĩ tiêu cực rằng phải đến năm sau xung đột này mới chấm dứt nhiều hơn hẳn so với các công ty Hàn Quốc. Cụ thể là có 48,4% công ty Nhật Bản có suy nghĩ tiêu cực như vậy, trong khi các công ty Hàn Quốc chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ. Đa số các công ty Hàn Quốc cho rằng mối xung đột của hai quốc gia sẽ tiếp tục căng thẳng trong vài tháng tới và hoàn toàn chấm dứt trong năm nay ( Cụ thể là tỉ trọng của công ty Hàn Quốc là 78%, công ty Nhật Bản là 45,5%).

Khi được hỏi về tác động của cuộc xung đột kinh tế Hàn Quốc-Nhật Bản đối với hoạt động kinh doanh của chính mình, đa số các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản đều trả lời rằng không có hiệu ứng đặc biệt với tình hình kinh doanh của họ (Hàn Quốc: 44,6%, Nhật Bản: 31,2%). Có rất ít các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng họ đã bị ảnh hưởng nặng nề từ động thái xung đột của 2 quốc gia. Tuy nhiên số lượng các công ty Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi xung đột này lớn hơn số lượng các công ty Hàn Quốc, cụ thể là 12,5% và 10,82 %.

Đối với câu hỏi cụ thể về việc xung đột này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch kinh doanh và sản xuất trong tương lai của công ty, 31% công ty Hàn Quốc và 32,8% công ty Nhật Bản trả lời vẫn sẽ tiến hành kinh doanh và sản xuất theo kế hoạch ban đầu. Còn lại đa số các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc đều bộc bạch rằng họ sẽ quan sát kĩ lưỡng các động thái xung đột của 2 nước để đưa ra kế hoạch và phương thức kinh doanh, sản xuất hợp lý..

Tuy nhiên có 1,6%( 1 công ty) công ty Nhật Bản đưa ra câu trả lời là họ đang có kế hoạch rút hoàn toàn vốn tại thị trường Hàn Quốc, trong khi không có công ty Hàn Quốc nào có ý kiến và kế hoạch như vậy cả. Nếu gộp cả câu trả lời này vào cũng câu trả lời "sẽ tiến hành giảm nhân viên và kế hoạch kinh doanh" các công ty Nhật Bản chiếm đến 6.3% trong khi Hàn Quốc chỉ só 1,35% công ty trả lời như vậy.

Có thể nói, trong bối cảnh xung đột của Hàn Quốc và Nhật Bản đang diễn ra, các công ty Nhật Bản có xu hướng bi quan và chịu ảnh hưởng nhiều hơn các công ty Hàn Quốc.

Hầu hết các công ty Hàn Quốc đề nghị giải quyết vấn đề bằng phương thức ngoại giao và hòa giải, mặt khác họ cũng hi vọng các công ty Hàn Quốc cần giảm tỉ lệ phụ thuộc của mình vào các nguyên vật liệu bán dẫn được nhập khẩu từ Nhật Bản. Trong khi đó các công ty Nhật Bản thì lại khá bình tĩnh, sẵn sàng đối phó với mọi vấn đề khi xung đột này leo thang. Họ còn cho rằng những xung đột về ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc là không cần thiết, tình trạng xung đột sẽ không thể sớm giải quyết trong thời gian còn nhiệm kì của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Mặt khác các công ty Nhật Bản còn bày tỏ sự lo lắng và bi quan rằng nếu xung đột này càng leo thang, Hàn Quốc sẽ cố gắng thúc đẩy kinh tế trong nước, xóa bỏ sự phụ thuộc của các công ty trong nước đối với những vật liệu nhập khẩu từ Nhật Bản. Nếu điều này thực sự xảy ra, thì việc xung đột này ngược lại lại càng ảnh hưởng lớn đối với các công ty sản xuất nguyên vật liệu bán dẫn Nhật Bản, do mất thị phần ở thị trường Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기